Quân sự

Tiêm kích Su-27 của Nga chặn đường máy bay trinh sát của Mỹ ở Biển Đen

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận chiến đấu cơ Su-27 của nước này đã chặn một máy bay trinh sát P-8A Poseidon của Mỹ khi nó tiếp cận không phận Nga trên Biển Đen.

Máy bay tiêm kích Su-27M (ảnh minh họa).

Ngày 5/7, Bộ Quốc phòng Nga thông tin: “Máy bay tiêm kích Su-27 thuộc lực lượng phòng không của Quân khu phương Nam đã được điều động tới ngăn chặn mục tiêu. Tổ bay Su-27 đã điều khiển máy bay ở khoảng cách an toàn với mục tiêu trên không và xác định đó là máy bay trinh sát P-8A Poseidon của Mỹ. P-8A Poseidon ngay lập tức đổi hướng bay ra khỏi biên giới nhà nước Nga”.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, máy bay Nga đã thực hiện chuyến bay phù hợp với những quy định quốc tế. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, chiếc Su-27 đã quay trở về căn cứ.

Trước đó, trên  mạng xã hội xuất hiện một đoạn video được cho là ghi lại cảnh các máy bay chiến đấu của Nga ngăn chặn máy bay do thám P-8 Poseidon gần bờ biển Crimea.

Vụ việc trên diễn ra trong bối cảnh các lực lượng của Mỹ đang tham gia các cuộc tập trận hải quân thuộc chiến dịch Gió Biển của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Biển Đen. Cuộc tập trận kéo dài từ ngày 1 đến 12/7, với sự tham gia của khoảng 30 tàu chiến NATO, 30 máy bay chiến đấu và hơn 900 quân.

Hiện Mỹ vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ việc nói trên.

Liên quan đến tình trạng máy bay trinh sát và máy bay không người lái của Mỹ ngày càng thường xuyên xuất hiện ở vùng gần biên giới Crimea, đại biểu quốc hội Crimea Vladislav Ganzhara trả lời Sputnik cho rằng hành động này có liên quan đến việc giám sát tình trạng cơ sở hạ tầng quân sự của bán đảo.

Theo ông Ganzhara, toàn bộ tổ hợp vũ khí được bố trí tại Crimea trong 5 năm qua, từ hệ thống phòng không đến hệ thống phòng thủ bờ biển, cho phép nói rằng xét từ quan điểm an ninh, vùng Crimea có thể hoàn toàn bình tĩnh đối mặt với bất kỳ mối đe dọa nào.

Boeing P-8 Poseidon (ảnh minh họa).

Boeing P-8 Poseidon là máy bay tuần tra chống ngầm được thiết kế để phát hiện và tiêu diệt tàu ngầm đối phương trong các khu vực tuần tra, cũng như mục đích trinh sát, tham gia các hoạt động chống tàu và cứu hộ.

Bá Di (Tổng hợp)