Toàn cảnh

Thủy Tiên cứu trợ miền Trung: "Đừng đòi hỏi sự tuyệt đối"

Ca sĩ Thủy Tiên xin lỗi khi bị antifan công kích, "ném đá" vì hành trình thiện nguyện tại miền Trung. Tại sao người hết mình với thiện nguyện lại phải xin lỗi?

Chào nhà thơ Nguyễn Phong Việt! Cá nhân anh cảm nhận thế nào về hành trình thiện nguyện của ca sĩ Thủy Tiên tại miền Trung suốt thời gian qua?

Dù thích hay không, đến thời điểm này, chúng ta phải thừa nhận rằng những điều Thủy Tiên đã và đang làm thật sự vượt ngoài sức tưởng tượng của một cá nhân đi làm từ thiện trong mùa mưa bão này.

Sẽ có thể còn những điều chưa ổn, còn thiếu sót, còn vấp váp,… nhưng tôi tin Thủy Tiên đang làm với tất cả cái tâm tốt lành mà cô ấy có. Với bức tâm thư mà Thủy Tiên chia sẻ trên trang Facebook cá nhân mới đây, tôi tin, Tiên cũng đã bình tĩnh hơn, để có những giải pháp phù hợp trong những đợt cứu trợ sắp tới mà cô ấy và ê-kíp sẽ thực hiện.

Thủy Tiên và hành trình thiện nguyện tại miền Trung nhận được sự quan tâm đặc biệt của công chúng.

Dù đang miệt mài giúp đỡ đồng bào miền Trung, nhưng Thủy Tiên vẫn bị các antifan công kích, phán xét. Cô ấy đã viết tâm thư, chấp nhận từ bỏ bản ngã để xin lỗi mọi người. Anh nhìn nhận thế nào về động thái này của Thủy Tiên?

Là một nghệ sĩ sẽ luôn có người thích và không thích, thế nên ở góc độ một người làm về truyền thông, tôi nghĩ lời xin lỗi của Tiên là hợp lý.

Tuy nhiên, một câu chuyện đúng hay sai còn liên quan đến rất nhiều góc nhìn của người phán xét vấn đề đó. Với Thủy Tiên, không thể đòi hỏi cô ấy làm đúng 100% được, vì đôi khi, trong rất nhiều tình huống và sự việc, cảm xúc cá nhân sẽ lấn át phần lý tính. Đừng đòi hỏi sự tuyệt đối ở Thủy Tiên trong trường hợp này.

Động thái công kích, ném đá của một bộ phận anti-fan đối với Thủy Tiên khiến nhiều người lo ngại, nữ ca sĩ sẽ đi vào “vết xe đổ” của một số trường hợp trước kia. Quan điểm của anh thế nào?

Tôi tin Thủy Tiên không đi vào “vết xe đổ” ấy. Rõ ràng, Tiên đã nhận ra được sai sót mà mình mắc phải, cũng như các tình huống vô tình tạo ra sự tranh cãi không đáng có từ phía những người không thích cô ấy, để từ đó học cách sửa sai.

Còn việc Thủy Tiên bỗng chốc trở thành tâm điểm, ít nhiều sẽ làm những người lâu nay không thích cô ấy càng không thích, hoặc những người quá cảm tính khi dõi theo hành trình của Tiên cũng trở nên xét nét hơn. Tôi nghĩ, giữa cái được và cái thiệt thòi mà Thủy Tiên đang phải gánh chịu, thì cái được với cô ấy là nhiều hơn.

Tôi cho rằng Thủy Tiên đã và đang học được cách, dù mình có làm tốt đến mấy vẫn có những người không tin vào những điều ấy. Hãy cứ chấp nhận nó, nhìn nhận mọi thứ theo chiều hướng lạc quan, tích cực, vì cuộc đời vốn dĩ phải như thế.

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt.

Vậy, theo anh, giữa thời điểm này, Thủy Tiên nên làm gì để “vững tay chèo” trước “bão tố”?

Tôi tin, cái tâm của Tiên rất tốt, nhưng với một cá nhân như cô ấy, khi thực hiện hành trình thiện nguyện này, chắc chắn không tránh khỏi những sai sót. Vậy nên, việc Tiên chủ động kết nối thêm với những cá nhân, đơn vị, cơ quan… có quy trình tổ chức các hoạt động thiện nguyện chặt chẽ là cần thiết.

Để từ đó, tận dụng thêm nguồn lực của các bên, giúp cho hoạt động thiện nguyện mà Tiên đang làm sẽ hiệu quả và lan tỏa một cách tích cực hơn nữa, đúng như mong muốn từ ban đầu mà Tiên và ê-kíp của mình đặt ra.

Cảm ơn anh về cuộc trao đổi!