Thế giới

Thuỵ Sĩ tuyên bố không loại trừ khả năng đóng băng tài sản của Nga

Quốc gia trung lập này cho biết, “rất có thể” tài sản của Nga sẽ bị đóng băng trong tuần này.

Tổng thống Thuỵ Sĩ Ignazio Cassis không loại trừ việc đóng băng tài sản của Nga đang được gửi ở các tổ chức tài chính của nước này trong bối cảnh Moscow tấn công Ukraine. Vị lãnh đạo này cho biết, bất chấp quan điểm trung lập lâu đời của Thuỵ Sĩ, một kịch bản như vậy có thể sẽ xảy ra.

Trong cuộc phỏng vấn hôm Chủ Nhật với đài truyền hình RTS, ông Cassis đã nói rằng “rất có thể” Chính phủ Thuỵ Sĩ sẽ “quyết định làm như vậy (đóng băng tài sản) vào ngày mai (28/2)”.

“Nhưng, tôi không thể đoán trước được, bởi những quyết định chưa được đưa ra”, ông Cassis cho biết thêm.

Thuỵ Sĩ đang cân nhắc về việc đóng băng tài sản của Nga. (Ảnh. Getty Images)

Trung lập là quan điểm xuyên suốt trong chính sách đối ngoại của Thuỵ Sĩ từ năm 1815. Quốc gia này cũng giữ thái độ trung lập trong cả Thế chiến 1 và Thế chiến 2. Tuy nhiên, Thuỵ Sĩ có nghĩa vụ thực hiện các lệnh trừng phạt do Liên Hợp Quốc đưa ra.

Trước đó, hôm thứ Năm, Thuỵ Sĩ đã thông báo rằng họ sẽ trừng phạt 3 ngân hàng Nga và áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại đối với 361 nghị sĩ Nga.

Ông Cassis tuyên bố rằng, Thuỵ Sĩ “không trực tiếp áp dụng các biện pháp trừng phạt” chống lại Nga năm 2014 “vì lý do trung lập”, nhưng Chính phủ hiện đã “phản ứng sắc nét hơn”.

Reuters thông tin, theo dữ liệu từ Ngân hàng Quốc gia Thuỵ Sĩ, người Nga đang có 11,24 tỷ USD ở nước này.

HOÀ AN (Theo RT, Reuters)