TV Show

Thủy hử: Sự thật về vị đầu lĩnh thủy quân từng cứu mạng Tống Giang ba lần

Trong bảng xếp hạng vai vế của các anh hùng Lương Sơn Bạc, vị đầu lĩnh thủy quân Lương Sơn Bạc - Lý Tuấn được xếp ở vị trí thứ 26, bởi tài năng trác việt về sông nước và công lao từng cứu mạng Tống Giang ba lần. Tuy nhiên, Lý Tuấn vốn là một nhân vật do Thi Nại Am hư cấu ra.

Tống Giang là một nhân vật có thật sống vào thế kỷ 12 dưới triều Tống ở Trung Quốc. Tuy nhiên, cuộc đời thật của ông chỉ được Tống sử đề cập rất ít và không giống những gì miêu tả trong Thủy hử.

Trong tác phẩm Thủy hử của Thi Nại Am, Tống Giang là một trong những nhân vật chính, có tên hiệu là Hô Bảo Nghĩa (Người kêu gọi chính nghĩa), còn gọi là Tống Áp Ty, Tống Công Minh hay Cập Thời Vũ. Tống Giang là vị đầu lĩnh của 108 anh hùng Lương Sơn Bạc sau khi Tiều Cái trúng tên qua đời. Nghĩa quân của ông hoạt động ở các tỉnh Sơn Đông và Hồ Nam.

Tạo hình Tống Giang trên phim.

Còn Lý Tuấn vốn là một nhân vật do Thi Nại Am hư cấu ra, ông có tước hiệu Hỗn Giang Long, vốn là người Lư Châu. Lý Tuấn được mô tả, thân cao tám thước, mắt sáng như sao, mặt đỏ, ria mỏng, giọng nói sang sảng như đồng vang, rất giỏi võ, bơi lội và quen thuộc sông nước. Ông được xếp ở vị trí thứ 26 trong 108 vị anh hùng Lương Sơn Bạc.

Trong các tác phẩm điện ảnh và truyền hình, hình tượng của nhân vật Lý Tuấn được đề cập tương đối mờ nhạt so với nguyên tác. Nhưng trên thực tế, việc Lý Tuấn đứng trong hàng ngũ 30 cao thủ hàng đầu Lương Sơn không chỉ nhờ tài năng trác việt mà còn bởi mối quan hệ khăng khít của ông với thủ lĩnh Tống Giang. Vị đầu lĩnh thủy quân Lương Sơn Bạc - Lý Tuấn đã ba lần cứu Tống Giang thoát khỏi cái chết khi đang cận kề ranh giới sinh tử.

Lần cứu mạng thứ nhất xảy ra khi Tống Giang phạm tội bị đày sang Giang Châu, hai sai nha áp giải ông có đi qua núi Yết Dương và nghỉ chân tại quán rượu của Lý Lập. Thấy Tống Giang có nhiều của cải, Lý Lập đã đánh thuốc mê cả ba người và đợi Lý Tuấn cùng Đồng Uy, Đồng Mãnh về “làm thịt” ba con mồi béo bở này.

Nhưng khi đến nơi, Lý Tuấn nhận ra Tống Giang chính là anh hùng hảo hán gặp nạn. Ông đã kịp thời ngăn chặn hành vi diệt khẩu của Lý Lập. Tống Giang nhờ vậy thoát khỏi một kiếp nạn, còn kết giao với Lý Tuấn, Lý Lập và anh em Đồng Uy, Đồng Mãnh.

Tạo hình Lý Tuấn trên phim.

Lần cứu mạng thứ hai xảy ra sau khi Tống Giang chia tay nhóm huynh đệ này không lâu. Tống Giang bấy giờ vì giúp đỡ Tiết Vĩnh nên đã bị Trương Hoành, Mục Hoằng và Mục Xuân truy đuổi trên sông Tầm Dương. Lý Tuấn cùng huynh đệ lần nữa xả thân cứu Tống Giang giữa dòng nước dữ và tiết lộ với nhóm Trương Hoành về thân thế của vị hảo hán này. Nhờ có Lý Tuấn, Tống Giang một lần nữa thoát khỏi nguy hiểm, thậm chí còn kết giao thêm với nhóm Trương Hoành, Mục Hoằng, Mục Xuân.

Lần cứu mạng thứ ba là lúc Tống Giang sắp sửa lên đoạn đầu đài ở Giang Châu vì viết thơ làm phản. Lý Tuấn khi đó đã gia nhập vào nhóm hảo hán cướp pháp trường, giải cứu thành công Tống Giang và Đới Tung. Cũng từ đây, Lý Tuấn và nhóm huynh đệ của mình chính thức gia nhập Lương Sơn Bạc.

Khi lên Lương Sơn Bạc tụ nghĩa, Lý Tuấn xếp thứ 26, đảm nhiệm chức vụ đầu lĩnh thủy quân và lập nhiều chiến công hiển hách.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng trước khi lên Lương Sơn tụ nghĩa, Lý Tuấn từng cùng người bán hàng rượu Lý Lập hành nghề cướp giật. Lý Tuấn thường giả dạng là lái đò trên sông Tầm Dương và cướp của khách khi đò giữa nơi sông nước. Lý Lập mở quán rượu dưới chân núi Yết Dương, gần bờ sông Tầm Dương và cướp của khách bằng cách bỏ thuốc mê trong rượu khách uống. Lý Tuấn, Lý Lập kết giao rất thân với anh em Đồng Uy, Đồng Mãnh tại núi Yết Dương.

Quốc Tiệp (t/h)