Tiêu điểm thế giới

Thương vụ S-400: Toan tính Thổ Nhĩ Kỳ nhắm đến Mỹ khi bất ngờ triển khai quân đến gần Syria

Việc Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ triển khai quân tới sát Syria có thể gắn với những nguy cơ về việc Mỹ trừng phạt Ankara vì việc mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Theo Arabnews, sự tăng cường triển khai quân của Thổ Nhĩ Kỳ đến gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria đã tăng cao và điều này làm dấy lên nỗi lo về một cuộc xung đột ở bờ Đông Euphrates.

Việc triển khai vũ khí hạng nặng diễn ra gần biên giới thị trấn Tal Abyad ở phía Bắc chiến lược do phiến quân YPG kiểm soát. Việc kiểm soát Tal Abyad đã giúp YPG nối liền với các vùng lãnh thổ ở Bắc Syria và tổ chức thành các vùng khu vực như Afrn, Kobani và Al-Jazira.

Hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria có thể gắn với những nguy cơ về việc Mỹ trừng phạt Ankara vì việc mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Một đoàn đại biểu Mỹ đã đến Ankara tuần trước và các hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria được cho là sẽ được đưa vào chương trình nghị sự.

Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ triển khai quân tới gần Syria 

Sinan Hatahet, một nhà phân tích người Syria nhận định rằng cuộc xung đột nhiều khả năng sẽ không diễn ra bởi có nhiều cuộc đàm phán đang diễn ra về vùng an toàn ở Bắc Syria và Manbij.

“Cả hai nước vẫn cần giải quyết các vấn đề song phương qua các kênh ngoại giao. Nhưng nếu Mỹ áp đặt trừng phạt điều này có thể làm hại mối quan hệ lâu đời”, ông Hatahet cho hay.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ từng nhiều lần triển khai nhiều nhóm quân trong những năm gần đây nhằm tăng áp lực với Mỹ triển khai thỏa thuận ở thành phố Manbij.

“Việc triển khai quân lần này diễn ra ngay sau khi hệ thống phòng thủ S-400 được chuyển cho Thổ Nhĩ Kỳ. Ưu tiên của Mỹ ở Syria là giành được thắng lợi trong đàm phán về các giải pháp chính trị cũng như thách thức sự mở rộng của lực lượng Iran”, ông Hatahet cho biết.

Chuyên gia Mehmet Emin Cengiz cho biết, dù cho Ankara sẵn lòng tìm kiếm giải pháp hợp lý ở Bắc Syria, các mối nguy từ lệnh trừng phạt của Mỹ có thể khiến Thổ Nhĩ Kỳ phải tìm đến các giải pháp mới.

“Nếu Mỹ quyết định áp đặt trừng phạt gây hại đến nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara có thể sẽ quyết triển khai hoạt động quân sự đơn phương ở Bắc Syria. Các lệnh trừng phạt có thể kích hoạt hoạt động quân sự mới ở Đông Euphrates”, ông Cengiz cho biết thêm.

Ông Cengiz cũng tin rằng, quyết định của Ankara trong việc điều quân tới dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria liền kề các khu vực do YPG kiểm soát là thông điệp thẳng thắn tới Mỹ.

“Thổ Nhĩ Kỳ đang đánh mất sự kiên nhẫn với Mỹ trong những năm gần đây. Vấn đề Manbij luôn là sự mơ hồ giữa hai nước trong thời gian dài. Kế hoạch chia sẻ thành phố này đã không được thực thi trong hơn 1 năm qua”, ông Cengiz cho biết thêm.

“Bản chất và phạm vi của vùng an toàn ở Bắc Syria vẫn là vấn đề giữa hai bên. Mỹ dường như đã có quyết định trong việc chống lại YPG trong tương lai”, ông Cengiz cho biết thêm.

Theo chuyên gia này, với sự triển khai quân sự gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đang cố phản ứng mạnh với các mối đe dọa từ Mỹ.

Joe Macaron, một chuyên gia tại trung tâm Arab ở Washington cho hay Tổng thống Erdogan có hai mục tiêu: Tác động đến suy nghĩ của ông Trump về lệnh trừng phạt, và phản pháo trước quyết định của Mỹ tuần trước về khả năng triển khai các nhóm quân thuộc liên minh châu Âu đến dọc biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Xem thêm >> Căng thẳng S-400: NATO "nên vui mừng" vì Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không Nga?