Công nghệ

Thương vụ mua lại lớn nhất ngành chip bán dẫn bất thành

Thương vụ mua lại hãng thiết kế chip Arm của Nvidia nhiều khả năng đã bị hủy bỏ. Tập đoàn sở hữu Arm là SoftBank dự kiến sẽ tiến hành IPO Arm trong thời gian tới.

Theo các nguồn tin của Bloomberg, Nvidia sẽ từ bỏ việc mua lại công ty thiết kế chip Arm từ SoftBank Group do áp lực từ giới quản lý, kết thúc thương vụ nếu thành công sẽ có giá trị lớn nhất trong ngành công nghiệp chip bán dẫn. Trước đó, Financial Times đưa tin rằng thương vụ này đổ vỡ vào ngày 7/2.

Cũng theo các nguồn tin này, CEO của Arm Simon Segars đã từ chức và chuyển giao công việc cho Chủ tịch Rene Haas. Một nguồn tin nói rằng động thái này không liên quan đến việc thương vụ với Nvidia đổ vỡ. Segars là một trong những thành viên đầu tiên của Arm và trở thành CEO năm 2013. Ông tiếp tục lãnh đạo công ty sau khi Arm được Softbank mua lại năm 2016. 

Đại diện Nvidia, Arm và SoftBank từ chối bình luận. 

Nvidia công bố thương vụ mua lại này vào tháng 9/2020 với mục tiêu giành quyền kiểm soát công nghệ chip của Arm, vốn được sử dụng rộng rãi trong nhiều thiết bị, từ điện thoại di động đến thiết bị trong các nhà máy. Tuy nhiên, thương vụ 40 tỷ USD này đã vấp phải sự phản đối ngay từ khi được công bố từ phía các khách hàng của Arm và các cơ quan quản lý. 

Thách thức lớn nhất đối với thương vụ này là khi Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) nộp đơn kiện nhằm chấm dứt nó vào tháng 12/2021, với lý do rằng Nvidia sẽ giành quyền kiểm soát quá mức đối với thiết kế chip được các tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới sử dụng. Việc Nvidia mua lại Arm cũng cần được EU, Trung Quốc và chính phủ Anh chấp thuận, trong khi các bên này đều không có dấu hiệu làm vậy.

Giá trị chính của Arm nằm ở tính trung lập của công ty này - chủ sở hữu SoftBank không cạnh tranh với các khách hàng công nghệ của Arm và do đó duy trì được lợi thế trung lập. Khi Nvidia công bố ý định mua lại Arm, dư luận lo ngại rằng giá trị trung lập này sẽ bị phá bỏ.  

Với việc thương vụ bán Arm bị hủy bỏ, SoftBank nhiều khả năng sẽ quay lại kế hoạch trước đó đối với Arm: IPO. Đợt IPO của Arm dự kiến sẽ diễn ra trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2023. Kế hoạch IPO nhiều khả năng sẽ không đem lại nhiều giá trị cho Arm như thương vụ với Nvidia.  

Thiết kế và công nghệ chip của Arm là nền tảng cho gần như toàn bộ smartphone trên thế giới ở thời điểm hiện tại. Arm cũng đang tiến sâu hơn vào lĩnh vực máy tính cá nhân, công nghệ trên ô tô và trung tâm dữ liệu. Các khách hàng lớn của Arm bao gồm Apple, AWS (Amazon) và Google, bên cạnh các công ty sản xuất chip cạnh tranh trực tiếp với Nvidia như Intel và Qualcomm. 

Tùng Phong (Theo Bloomberg)