Hồ sơ điều tra

Thương vụ Mobifone mua AVG: Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng không có người chủ mưu

Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chỉ nhận là người đứng đầu, người có cương vị cao nhất trong thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG, đồng thời phủ nhận việc khai là người chủ mưu.

Ngày 18/12, VKS và các luật sư tiếp tục tham gia thẩm vấn hai cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông (Bộ TTTT) Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn cùng 12 đồng phạm để làm rõ hành vi "vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và "nhận hối lộ", gây thiệt hại nghiêm trong cho Mibifone.

Trong phần trả lời VKS, cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, thời điểm giữ chức Thứ trưởng, ông đã ký Quyết định số 236 theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: Phê duyệt Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Tổng công ty Viễn thông MobiFone.

Theo cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, Quyết định 236 rất quan trọng mà nếu không có quyết định này MobiFone không mua được cổ phần của AVG.

Cũng chính vì nhận thức được việc này, ông Tuấn cũng hiểu rằng lý do vì sao được nhận gói quà rất giá trị 200.000 USD từ ông Phạm Nhật Vũ - Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG.

Cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn

Ông Tuấn khẳng định “Nếu không có bút phê của Bộ trưởng ông Nguyễn Bắc Son thì ông không bao giờ ký Quyết định 236”. Đến thời điểm này, bản thân cựu bộ trưởng Tuấn đã nhận thức việc ký quyết định của mình là sai.

Trong khi đó, trả lời câu hỏi của luật sư “Trong cáo trạng có nhắc đến việc bị cáo nhận là người cầm đầu, chủ mưu của vụ việc, bị cáo có nhận định như thế nào về điều này?”, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng: “Nếu theo dõi xuyên suốt vụ án này thì có thể thấy không có ai là người đứng đầu”.

Trong lời khai tại cơ quan điều tra, ông Nguyễn Bắc Son chỉ nhận là người đứng đầu, người có cương vị cao nhất trong vụ việc này, đồng thời phủ nhận việc khai là người chủ mưu.

Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son

“Tôi giải quyết vụ việc theo đề xuất của MobiFone trình lên, theo các cơ quan tham mưu đề xuất. MobiFone đề xuất thực hiện dự án theo nhu cầu của họ. Ở vụ án này không có ai là chủ mưu. Nhiều người nói anh Lê Nam Trà (cựu Chủ tịch HĐTV MobiFone - PV) là chủ mưu, tôi thấy cũng không đúng”, cựu bộ trưởng Son nói.

Phủ nhận nội dung cáo trạng khi cho rằng, ông Son là người chỉ đạo quyết liệt để MobiFone mua AVG trong năm 2015; ông Son nói chưa từng có một bút phê nào nhắc đến việc chỉ đạo quyết liệt MobiFone phải mua AVG trong năm 2015.

“Với vai trò là Bộ trưởng, tôi có trách nhiệm chỉ đạo chung, còn từng việc cụ thể tôi đã có bút phê, trên cơ sở là tôn trọng cấp phó. Khi cấp phó đề nghị, tôi thấy phù hợp thì đồng ý, chứ không có chỉ đạo quyết liệt nào bắt cấp phó phải làm theo ý mình.” - bị cáo Son khai.