Hồ sơ điều tra

Thương vụ Mobifone – AVG: Sự nhầm lẫn tai hại của cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son

Chưa được chấp thuận về việc sử dụng các kênh tần số đã cấp cho AVG, nhưng bị cáo Nguyễn Bắc Son vẫn chỉ đạo bị cáo Trương Minh Tuấn ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Mobifone.

Ngày 17/12, TAND thành phố Hà Nội bước sáng ngày làm việc thứ hai xét xử 2 cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông (Bộ TTTT) Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn cùng 12 đồng phạm về các tội "vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và "nhận hối lộ".

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son

Theo cáo buộc của cơ quan công tố: Bị cáo Nguyễn Bắc Son là người chỉ đạo trực tiếp việc lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện dự án đầu tư.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son nhận thức dự án phải thực hiện theo quy định của Luật 67/2014 và Luật số 69/2014 về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ; trình tự, thủ tục đầu tư vốn nhà nước để mua lại một phần hoặc toàn bộ doanh nghiệp và Bộ TTTT không có chức năng thẩm định, đánh giá về giá mua và hiệu quả đầu tư của dự án.

Nhưng bị cáo Nguyễn Bắc Son vẫn chỉ đạo Phạm Đình Trọng thành lập Tổ thẩm định; tổ chức họp với Mobifone và AVG ngày 02/10/2015 để thống nhất giá mua 95% cổ phần AVG là 8.898,3 tỷ đồng theo nguyên trạng (gồm cả 02 khoản đầu tư ngoài ngành).

Thủ tướng Chính phủ chưa có ý kiến về việc sử dụng các kênh tần số đã cấp cho AVG, nhưng bị cáo Nguyễn Bắc Son vẫn chỉ đạo bị cáo Trương Minh Tuấn ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Mobifone.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son cũng chỉ đạo Lê Nam Trà ký các Thỏa thuận và Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với AVG ngay trong năm 2015.

Bị cáo Trương Minh Tuấn

Cũng chính ông này chỉ đạo quyết liệt bị cáo Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng và các bị can khác làm trái quy định của Luật 67/2014 và Luật 69/2014 về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thiệt hại tài sản của Nhà nước.

Để làm rõ nội dung này, HĐXX tiến hành xét hỏi cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son. Bị cáo Son đề nghị HĐXX nói to vì tai mình nghe không được tốt.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son thừa nhận đã chỉ đạo các bị cáo Trương Minh Tuấn – lúc đó là Thứ trưởng Bộ TT&TT, Phạm Đình Trọng – Vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp Bộ TT&TT tham gia dự án Mobifone mua cổ phần của AVG.

Về phần mình, bị cáo Son chỉ nhận: “Với tư cách Bộ trưởng, tôi chỉ đạo chung, các văn bản Mobifone gửi lên tôi đều giao Vụ quản lý doanh nghiệp xem xét. Tôi có giới thiệu cho Mobifone mua AVG. Tôi có đồng ý đề xuất của anh Trọng để xin ý kiến Bộ Công an đưa dự án vào danh mục tài liệu Mật”.

Liên quan đến vấn đề chưa được chấp thuận, Thẩm phán Trương Việt Toàn gay gắt: “Bị cáo là Bộ trưởng, không thể nhầm lẫn cơ bản, coi thông báo là quyết định để yêu cầu Trương Minh Tuấn ký quyết định 236. Ở đây, ai cũng nói thời điểm đó tôi chả hiểu gì cả nhưng vẫn chễm trệ trên ghế Bộ trưởng, trên ghế chủ tịch. Không hiểu gì làm Bộ trưởng làm gì?”.

Đáng chú ý, bị cáo Nguyễn Bắc Son còn phủ nhận toàn bộ việc nhận 3 triệu USD và hàng trăm đô la từ các “thuộc cấp”.

Để làm rõ nội dung nay, HĐXX đã công bố lời khai của các bị cáo Lê Nam Trà, Cao Duy Hải và Phạm Nhật Vũ tại cơ quan điều tra, nội dung đều khẳng định các bị cáo đưa tiền cho cựu Bộ trưởng Son.

Riêng bị cáo Phạm Nhật Vũ sáng nay vắng mặt vì lý do sức khỏe. Chiều nay, HĐXX tiếp tục làm việc và sẽ triệu tập Phạm Nhật Vũ từ bệnh viện tới tòa.