Hồ sơ điều tra

Thương vụ đất vàng: Cựu Phó Chánh văn phòng Đà Nẵng run rẩy, sợ tuổi cao sức yếu không qua nổi trong tù

Cựu Phó Chánh văn phòng Đà Nẵng khóc nghẹn nói làm theo chỉ đạo của cấp trên, nêu không làm thì bị kỷ luật. Bị VKS đề nghị mức án đến 14 năm, với tuổi cao, sức yếu, bị cáo Ít sợ không qua nổi trong tù.

Ngày 08/1, thương vụ đất vàng tại Đà Nẵng tiếp tục được TAND thành phố Hà Nội đưa ra xét xử. Trong ngày làm việc hôm nay, nhiều bị cáo không giữ được bình tĩnh trong phần tự bào chữa.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ.

Cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng - Bị cáo Phan Xuân Ít trình bày vì lo do sức khỏe nên xin phép HĐXX cho được ngồi trình bày. Đề nghị này của bị cáo đã được HĐXX chấp thuận.

Trước đó, trong phần luận tội, VKS nhận định: Trong thời gian giữ chức vụ Trưởng phòng Quản lý đô thị, thành viên Hội đồng thẩm định giá đất, Hội đồng bán đấu giá nhà công sản, sau đó là Phó Chánh văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng, bị cáo Phan Xuân Ít có chức trách, nhiệm vụ được giao trực tiếp tham mưu cho lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo và xử lý những vấn đề trong quản lý nhà nước có liên quan đến công tác quản lý đô thị, tài nguyên môi trường, quản lý quy hoạch đất đai;

Cũng như theo dõi việc triển khai các dự án khai thác quỹ đất trên địa bàn thành phố; thu hồi đất, giao đất, sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất; theo dõi việc quản lý và bán nhà cho người đang thuê theo Nghị định 61/NĐ-CP; tham mưu, đề xuất việc miễn giảm tiền sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Phan Xuân Ít biết rõ Phan Văn Anh Vũ là người kinh doanh bất động sản trên địa bàn thành phố, lợi dụng chính sách của Nhà nước để được mua chỉ định các nhà, đất công sản trái quy định của pháp luật.

Bị cáo Phan Xuân Ít được HĐXX cho ngồi trình bày tại phiên tòa.

Trong thời gian liên tục từ 2006 đến 2013, Phan Xuân Ít đã trực tiếp tham mưu, đề xuất, soạn thảo các công văn, quyết định có nội dung trái pháp luật về quản lý công sản và pháp luật về đất đai để Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến và Nguyễn Ngọc Tuấn cho phép bán 20 nhà, đất công sản liên quan đến Phan Văn Anh Vũ.

Hành vi đồng phạm của bị cáo gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước đối với 20 nhà, đất công sản tính đến thời điểm phát hiện khởi tố hơn 2.200 tỷ đồng.

Đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Phan Xuân Ít từ 10-11 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và từ 4-5 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”; tổng hợp hình phạt là từ 14-16 năm tù.

Với mức án VKS đề nghị như trên, bị cáo Phan Xuân Ít khóc nghẹn nói vô cùng bàng hoàng, sốc, chưa bao giờ nghĩ đến mình có ngày này.

Trong hai hàng nước mắt, bị cáo Ít nói: “Bị cáo tuổi già, bệnh tật, sợ không qua nổi trong tù. Mong HĐXX, VKS công tâm xem xét hành vi để có mức án phù hợp, để bị cáo có cơ hội trở về”.

Được ngồi trong phần tự bào chữa, Phan Xuân Ít cho rằng, bản thân ông không phải người trực tiếp tham mưu, đề xuất liên quan đến việc chuyển giao dự án, nhà, đất công sản. Ông chỉ làm việc theo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố qua các bút phê hoặc chỉ đạo tại các cuộc họp giao ban.

“Nếu không chấp hành là không hoàn thành nhiệm vụ, sẽ bị kỷ luật. Tất cả chữ ký chỉ là để hoàn tất thủ tục, làm theo thủ tục hành chính”, bị cáo Ít nói.

Từ đó, cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho rằng, ông không thể là đồng phạm với tư cách người giúp sức trong vụ án này.

Ông Ít trình bày, quá trình điều tra, sức khỏe ông yếu nhưng luôn hợp tác với cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát chứ không hề trốn tránh trách nhiệm.