Hồ sơ điều tra

Thương vụ AVG: Nguyên Phó tổng giám đốc Mobifone bật khóc tại tòa

Nguyên Phó tổng giám đốc Mobifone bật khóc tại tòa, nói không muốn làm ảnh hưởng tới đồng nghiệp, làm cấp dưới của mình vất vả thêm nữa.

Ngày 18/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử hai cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông (Bộ TTTT) Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn cùng 12 đồng phạm để làm rõ các cáo buộc của VKS về hai hành vi "vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và "nhận hối lộ".

Các bị cáo tại tòa

Theo hồ sơ, bị cáo Phạm Thị Phương Anh giữ vai trò, trách nhiệm là Phó Tổng giám đốc phụ trách tài chính, kế toán; Tổ trưởng Tổ giúp việc; Tổ trưởng Tổ đàm phán; biết rõ tình hình tài chính của AVG yếu kém, kinh doanh thua lỗ kéo dài, nợ vay lớn, giá mua cổ phần cao so với giá trị của AVG thể hiện trên sổ sách kế toán nhưng cùng Ban Tổng giám đốc ký các báo cáo trình HĐTV; ký Quyển dự án để HĐTV trình Bộ TTTT xem xét, phê duyệt dự án; thống nhất Mobifone mua AVG với giá 8.898,3 tỷ đồng, tương đương 95% cổ phần của AVG theo nguyên trạng.

Trước đó, trong phần thẩm vấn, bị cáo Phương Anh thừa nhận: “Thời điểm đó bị cáo không nhận thức được sai phạm, tới khi cơ quan thanh tra, kiểm tra vào cuộc thì bản thân mới nhận ra trách nhiệm của mình. Khi thực hiện dự án bị cáo không biết là sai vì nếu biết là sai thì sẽ không làm”.

Bị cáo Phạm Thị Phương Anh nức nở, nói không muốn làm khổ cấp dưới

Tiếp tục trả lời các câu hỏi của luật sư trong ngày làm việc thứ 3 này, bị cáo Phạm Thị Phương Anh vẫn đồng ý với quan điểm truy tố của VKS và không muốn để vụ án ảnh hưởng tới các đồng nghiệp, cấp dưới.

Bị cáo Phương Anh nói: “Cá nhân tôi hôm nay đứng ở đây, cả trong quá trình điều tra, tôi luôn cố gắng nói lên sự thật về vai trò của mình và không làm ảnh hưởng tới đồng nghiệp của tôi, không để cấp dưới của tôi phải vất vả nữa. Tôi vẫn giữ quan điểm trong giai đoạn điều tra. Hậu quả vụ án đã xảy ra, nó đau xót lắm”.

“Tôi mong HĐXX, đại diện viện kiểm sát thấu hiểu những suy nghĩ, cố gắng của chúng tôi. Cả bị cáo đã cố gắng trung thực, khai báo thành thực và mỗi người một chân một tay khắc phục hậu quả mình gây ra” – bị cáo Phương Anh nức nở trình bày.

Theo cáo buộc, sau khi có quyết định phê duyệt dự án, Phương Anh đã thực hiện việc thu xếp, bố trí nguồn vốn để thanh toán cho các cổ đông chuyển nhượng của AVG không đúng như phương án ban đầu.

Ngoài ra, Phạm Thị Phương Anh còn tham gia ký khống biên bản họp Ban Tổng giám đốc ngày 24//12/2015.