Sự kiện

Thuê container hàn thép để bảo quản cây sưa trăm tỷ

Theo kế hoạch thôn Phụ Chính sẽ tiến hành báo cáo cấp trên để chặt hạ cây sưa trăm tỷ và bảo quản trong container đợi qua tết sẽ đấu giá.

Trong khuôn viên chùa tại thôn Phụ Chính, xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội cây sưa đỏ đã có tuổi đời trên 130 năm và đang được người dân định giá khoảng 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, qua thời gian cây sưa quý đã bị tàn phá nhiều, trên thân cây đã có nhiều chỗ bị khô, mục khiến người dân lo lắng.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Vũ Văn Tuyến trưởng thôn Phụ Chính, xã Hòa Chính xác nhận: “Trong một hai ngày tới sẽ tiến hành cắt hạ cây sưa, hiện tại đã được xã và kiểm lâm xác nhận giờ đợi báo cáo huyện sẽ tiến hành cắt hạ”.

Cây sưa trăm tỷ sẽ được chặt hạ để đấu giá.

Cây sưa quý được định giá cả trăm tỷ, vì vậy luôn nằm trong tầm ngắm của kẻ gian, sắp tới là kỳ nghỉ Tết nguyên đán kéo dài 9 ngày, đề phòng kẻ gian lợi dụng thời gian Tết nguyên đán nên thôn Phụ Chính sẽ tiến hành chặt hạ cây sưa và bảo quản sau tết sẽ tiến hành đấu giá. Ông Tuyến xác nhận và cho biết phương án báo vệ là: “Hiện tại thôn đã thuê container để ở nhà văn hóa, sau khi chặt hạ cây sưa sẽ cho vào đó hàn thép để bảo quản, thôn sẽ lắp đèn chiếu sáng cử và phân công người thay phiên nhau ngủ ở nhà văn hóa để trông nom bảo vệ cây sưa”.

Trước đó, vào tháng 11/2018, sở NN – PTNT Hà Nội đã có văn bản đồng ý cho người dân khai thác và sử dụng 2 cây sưa nằm ở thôn Phụ Chính, xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, do 2 cây sưa này không nằm trong khuôn viên di tích lịch sử.

Ông Nguyễn Văn Chính, Chủ tịch UBND xã Hòa Chính, Chương Mỹ, Hà Nội xác nhận: “Chúng tôi đã giao toàn quyền khai thác và sử dụng cho cộng đồng dân cư thôn Phụ Chính, dự kiến sẽ tiến hành khai thác trước Tết Nguyên đán và ra tết sẽ tiến hành đấu giá”.

Theo như trưởng thôn Phụ Chính, số tiền sau khi đấu giá cây sưa sẽ để làm tu bổ, xây dựng các công trình của thôn, phục vụ bà con đều được nhân dân đồng tình.

“Về những vấn đề từ trước đến nay giữa người dân và chính quyền đều đã được xử lý dứt điểm”, ông Nguyễn Xuân Ngợi – Chi hội trưởng Người cao tuổi cho biết.