Dân sinh

Thực trạng trường mầm non “chống nạng”, nhà dân bị nghiêng ở Hà Nội

Những bất an bắt đầu xuất hiện khi việc thi công bờ kênh La Khê (Hà Nội) khiến một số nhà dân bị nghiêng, bức tường trường mầm non phải "chống nạng" để tránh đổ sập.

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin Pháp Luật, dự án thi công xây dựng kênh La Khê và đường giao thông 2 bên bờ kênh từ Km2+732 - Km3+477 thuộc dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây thành phố Hà Nội (đoạn đi qua địa bàn phường Dương Nội, quận Hà Đông).

Dự án có giá trúng thầu là 163 tỷ đồng. Đơn vị trúng thầu là công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi (Công ty Cường Thịnh Thi). Tuy nhiên, việc thi công kênh La Khê đã gây ảnh hưởng đến nhiều hộ dân xung quanh khi các căn nhà bắt đầu xuất hiện vết nứt, rung lắc và thậm chí là bị nghiêng nhà.

Đặc biệt, trường mầm non Kim Đồng (phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội) cách công trường xây dựng kênh La Khê và đường giao thông 2 bên bờ kênh khoảng hơn 100m bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi 1 bức tường dài khoảng 20m và cao chừng 2m nứt toác.

Bức tường bị nghiêng nứt mặt trong sân trường là khu vui chơi của các cháu học sinh. Để đảm bảo an toàn, nhà trường đã phải dựng giàn giáo tại khu vực này, cấm trẻ lại gần.

Liên quan đến vụ việc trên, một lãnh đạo trường mầm non Kim Đồng cho biết, mỗi khi nhà thầu (là công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi) khoan và ép cọc ở kênh La Khê thì toàn bộ trường đều bị rung.

Vết nứt trên bức tường có thể đút vừa một bàn tay người lớn và nhìn rõ bức tường nghiêng hẳn sang 1 bên.

Khi bức tường ở khu vận động trường học bị nứt toác, có nguy cơ đổ bất cứ lúc nào, đơn vị thi công đã "chống nạng" cho tường bằng cọc gỗ.

Sau khi lãnh đạo trường mầm non Kim Đồng có phản ứng gay gắt, cho rằng việc chống bằng cọc gỗ không an toàn, đơn vị thi công lại bổ sung thêm nhiều cọc sắt bên ngoài.

Chị Nguyễn Thị Chiên (50 tuổi, ở số nhà LK28-No09, khu đất dịch vụ 20A-20B, phường Dương Nội) chỉ tay dọc vết nứt toác trên tường cho biết, trước kia vết nứt cũ này của nhà chị chỉ bé như sợi chỉ. Tuy nhiên, những rung chấn từ việc thi công kênh La Khê đã làm cho vết nứt ngày càng rõ, dù nhà chị cách công trường khoảng 80m.

Bà Nguyễn Thị Đát (81 tuổi, mẹ chị Chiên) kể lại, khi công nhân tiến hành ép cọc thì cả ngôi nhà cùng đồ đạc rung lên. "Tôi nằm ở giường thì cứ thấy rung, chạn bát cũng rung nẩy lên. Cánh cửa sắt rung nhìn thấy được. Rồi nhìn tường nhà, nhiều chỗ bị nứt, trần nhà bị thấm dột. Ảnh hưởng của việc thi công khiến tôi lo cho sức khỏe của bản thân và người trong gia đình" - bà Đát bày tỏ.

Không chỉ riêng nhà chị Chiên, còn có 8 hộ dân khác gần đó thấy ngôi nhà đang ở bị ảnh hưởng từ việc thi công bờ kênh La Khê. Cảm thấy bất an, tất cả mọi người đã làm đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng với mong muốn đơn vị thi công sẽ có phương án xây dựng phù hợp để đảm bảo an toàn cho tính mạng, sức khỏe và tài sản.

Được biết, khi triển khai xây dựng được một thời gian thì UBND phường Dương Nội (quận Hà Đông) đã yêu cầu Công ty Cường Thịnh Thi tạm dừng vì nhiều người dân có kiến nghị việc thi công đã làm cho nhà bị nghiêng, nứt tường…