Sức khỏe

4 thực phẩm nếu hấp thụ sẽ khiến người bị suy tuyến giáp gặp nguy hiểm

Với người bị suy tuyến giáp, ngoài việc điều trị bằng thuốc, chế độ dinh dưỡng góp phần quan trọng để cải thiện quá trình trao đổi chất của cơ thể cũng như ổn định hoạt động của tuyến giáp.

Suy giáp là một loại bệnh nội tiết, trong đó chức năng tuyến giáp bị rối loạn khiến cơ quan này không sản sinh đủ hormone như thyroxine, T3, T4 - thứ rất cần thiết cho quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Người mắc bệnh suy giáp có thể bị hạ canxi máu, ảnh hưởng lớn đến tim, hệ thần kinh và quá trình điều tiết nhiệt lượng trong cơ thể.

Việc điều trị suy tuyến giáp có thể bị ảnh hưởng bởi những gì bệnh nhân hấp thụ.

Đậu nành

 

Trong đậu nành có chứa isoflavone - một hợp chất có khả năng tác động tiêu cực đến tuyến giáp. Một số nhà nghiên cứu tin rằng, ăn quá nhiều đậu nành có thể làm tăng nguy cơ mắc suy giáp.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu xuất bản trên Scientific Reports, đậu nành có ảnh hưởng đến hormone tuyến giáp và sự gia tăng hormone, tuy nhiên mức độ gây kích thích tuyến giáp là rất nhỏ.

Một vài nghiên cứu khác cũng chỉ ra việc tiêu thụ đậu nành có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ thuốc chữa tuyến giáp. Vì thế, bạn chỉ nên uống thuốc sau ít nhất 4 tiếng ăn đậu nành.

Rau cải xanh

 

Nhiều nghiên cứu cho thấy việc ăn những loại rau họ cải xanh có thể cản trở tuyến giáp sử dụng i-ốt - thứ rất cần thiết để tuyến giáp hoạt động bình thường.

Theo Mayo Clinic, cần tới một lượng lớn rau họ cải mới có thể thực sự tác động đến việc hấp thụ i-ốt.

Bệnh nhân suy giáp và thiếu i-ốt vẫn có thể ăn những loại rau họ cải này, nhưng phải nấu chín hoàn toàn để giảm thiểu tác động của những loại rau này lên tuyến giáp. Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn những loại rau này quá 140g/ngày.

Lúa mì, lúa mạch, ngũ cốc

Theo Ruth Frechman - chuyên gia dinh dưỡng, phát ngôn viên của học viện Dinh dưỡng tại Los Angeles, bệnh nhân suy giáp nên hạn chế ăn gluten - một loại protein có trong thực phẩm đã qua xử lý như lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen và các loại ngũ cốc khá. Nếu bạn mắc bệnh Celiac, gluten có thể gây kích ứng ruột non và cản trở việc hấp thụ các loại thuốc thay thế hormone tuyến giáp.

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Endocrine Connections đã chỉ ra, suy giáp và bệnh Celiac thường xuất hiện cùng nhau.

Hiện tại, chưa có nghiên cứu nào chứng minh chế độ ăn không gluten có thể chữa bệnh suy giáp, nhưng có thể đem tới một vài lợi ích nhất định cho các nữ bệnh nhân mắc suy giáp.

Cà phê

 

Các nhà khoa học đã phát hiện chất caffeine trong cà phê có khả năng ngăn chặn sự hấp thụ thuốc thay thế hormone tuyến giáp.

Những người đang dùng thuốc chữa tuyến giáp mà uống cà phê vào bữa sáng sẽ khiến cho nồng độ hormone tuyến giáp trở nên khó kiểm soát, gây khó khăn cho bác sĩ.

Các bác sĩ khuyên mọi người nên uống thuốc với nước lọc, cũng như chỉ uống cà phê sau ít nhất 30 phút uống thuốc.

Trang Dung (Nguồn Medical Technology)