Cộng đồng mạng

Thực hư câu chuyện chú gà bị chặt cụt đầu thách thức cả nước nước Mỹ

Bị chặt cụt đầu, chú gà lôi trắng vẫn sống khỏe mạnh gần 2 năm thách thức nước Mỹ tìm ra bản sao giống nó y hệt.

Đi ngược lại mọi nguyên lý sinh học và khoa học, chú gà lôi trắng mất đầu trở thành huyền thoại theo cách đặc biệt.

Vào một buổi tối mùa thu năm 1945 ở Colorado (Mỹ), người nông dân Lloyd Olsen đã mổ thịt 1 con gà, đó là một chú gà lôi tía lông trắng mập mạp, thế nhưng, sau khi bị một dao khiến đầu lìa khỏi cổ, chú gà vẫn nhởn nhơ!

Sáng hôm sau, cả nhà ông Lloyd la toáng lên khi nhìn thấy "quái thú" không đầu lang thang ở sân sau nhà, chạy vòng quanh vì sợ hãi.

Cảnh tượng kinh hoàng diễn ra trước mặt cả nhà ông Lloyd, chú gà liên tục co giật dữ dội rồi lại tiếp tục bước đi một cách như chưa hề có chuyện gì xảy ra, thậm chí từ miệng của vết cắt còn phập phồng như đang thở, có lúc thì phát ra những âm thanh nhỏ như chú gà này đang gáy.

Lúc đó Lloyd Olsen nghĩ đây chỉ là hiện tượng hết sức bình thường trước khi chết hẳn nên đã bỏ mặc chú gà.  

Để nguyên 1 ngày tiếp, Lloyd Olsen ban đầu cảm thấy có một chút hoang mang vì chưa bao giờ thấy cảnh tượng này diễn ra trước đó.

Hành trình đặc biệt của chú gà cụt đầu bắt đầu.

Quá bất ngờ, Lloyd Olsen quyết định đặt tên cho chú gà là Mike và chăm sóc nó thật tận tình. Hàng ngày, Mike được chủ sử dụng dụng cụ nhỏ mắt bơm thức ăn lỏng, bao gồm ngũ cốc và nước, vào thẳng thực quản.

Mike trở thành nhân vật nổi tiếng, chú gà đi khắp nơi trình diễn, nhưng hình ảnh của Mike vẫn là một điều gì đó kinh dị.

Trước khi bắt đầu chuyến đi, Lloyd đã đưa Mike đến đại học Utah để các chuyên gia nghiên cứu về trường hợp lạ đời này. Không một con gà nào giống Mike – bị cắt cụt đầu mà sống sót.

Trải qua nhiều cuộc kiểm tra khác, Mike được xác định đã may mắn thoát khỏi vòng tay tử thần. Nhát rìu lấy đi chiếc mỏ, mặt, mắt và 1 bên tai của con gà nhưng 80% trọng lượng não, gần như mọi dây thần kinh điều khiển cơ thể con gà bao gồm nhịp tim, hô hấp, tiêu hóa, đều may mắn bình yên vô sự.

Mike có thể sống sót là bởi phần lớn hoặc toàn bộ thân não vẫn gắn liền với cơ thể nó. Tuy nhiên, Mike cũng trở nên vụng về hơn so với thời còn có đầu.

Hình ảnh chú gà không đầu trở thành tâm điểm của nước Mỹ, Lloyd đã thắng được rất nhiều tiền từ những vụ cá độ cùng Mike, ông làm giàu bằng chính con gà của mình.

Để gặp Mike không đầu, khán giả phải bỏ ra 25 cent. Tạp chí Life còn chụp cho Mike nguyên bộ ảnh để đời và 1 trong số đó cho thấy khoảnh khắc chú gà đang nhảy.

Ở đỉnh cao danh vọng, Mike kiếm được khoảng 4,500 USD (khoảng 100 triệu)/tháng. Giá trị của chú gà này ước tính vào khoảng 10,000 USD (hơn 200 triệu).

Mike thường xuyên xuất hiện trên báo chí, bao gồm cả tạp chí Time và Life. Tuy nhiên, điểm dừng cuối cùng của chú trên hành trình là thành phố Phoenix, bang Arizona.

Người mẫu "gà không đầu" gây bão nước Mỹ.

Người tìm đến Lloyd ngày một đông, họ hỏi ông làm thế nào để chặt đầu một con gà mà làm nó vẫn sống.  

Thật ra, bản thân Lloyd cũng muốn tạo thật nhiều Mike nhưng hoàn toàn không biết vì sao lần đó có thể may mắn như vậy.

Mùa xuân năm 1947, Mike đã chết do sặc ống thực quản, kết thúc 18 tháng tồn tại như 1 điều diệu kỳ thách thức giới khoa học.

Để tưởng niệm Mike, thị trấn Fruita đã cho dựng lên bức tượng và hàng năm đều đặn tổ chức lễ hội chú gà không đầu.

Đoàn Thanh (Nguồn World Atlas )