Sự kiện

Thức đêm đốt củi, bật điều hoà sưởi ấm cho gấu, cho voi

Nhiệt độ tại Hà Nội không ngừng xuống thấp mấy ngày qua gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của thú nuôi tại công viên Thủ Lệ. Ban quản lý cùng đội ngũ công nhân tăng cường chống rét, điều chỉnh nhiệt độ, theo dõi sức khỏe cho thú, đặc biệt những loài quen sống trong môi trường ấm áp.

Thời tiết vào Đông bắt đầu lạnh, nhiệt độ giảm xuống thấp không chỉ gây khó khăn cho hoạt động và sức khỏe của con người, mà còn trở thành mối lo cho trong những chuồng thú tại Vườn thú Hà Nội (Công viên Thủ Lệ).

Trong đợt rét đậm, rét hại kèm theo mưa kéo dài này, công nhân tại vườn thú Hà Nội phải phân chia ca trực để điều hòa nhiệt độ, theo dõi đảm bảo sức khỏe của những loai thú quý suốt 24 giờ.

Anh Nguyễn Danh Cường, Phó Giám đốc xí nghiệp chăn nuôi và phát triển động vật 1, vườn thú Hà Nội cho biết: "Trong công viên Thủ Lệ hiện có 47 chuồng thú. Khi nhiệt độ môi trường dưới 15 độ C, phải tiến hành đốt sưởi cho động vật, có khi cả ngày. Việc duy trì một đống lửa sưởi mỗi đêm thường có hai công nhân phụ trách tại một chuồng".

Công nhân đốt lửa sưởi tại khu vực thú móng guốc: nai, hươu, dê, cừu, ngựa...

Rất nhanh chóng, đống lửa ấm áp đã thu hút bầy thú xúm lại.

Theo anh Nguyễn Danh Cường, Phó Giám đốc xí nghiệp chăn nuôi và phát triển động vật 1, Vườn thú Hà Nội, khi nhiệt độ môi trường dưới 15 độ C, phải tiến hành đốt sưởi cho động vật, có khi cả ngày. Mỗi đêm hai công nhân duy trì một đống lửa sưởi. 

Hầu hết các chuồng thú được gia cố, quây thêm những bản tôn xanh để tránh gió.

Bể bùn của hà mã được bơm bổ sung nước nóng thường xuyên. Các công nhân cũng cung cấp nhiều thức ăn hơn để đảm bảo dinh dưỡng.

Chuồng voi được quây bạt tránh gió lùa và bật 6 máy điều hòa công suất cao bên trong để giữ ấm. Khẩu phần ăn của voi được bổ sung thêm mía, cám dinh dưỡng và vitamin.

Chuồng khỉ được quây bằng kính thay vì chỉ có những song sắt như trước.

Những chú gấu sẽ có một căn buồng kín gió hơn trong chuồng khi nhiệt độ ngoài trời giảm xuống dưới 15 độ C.

Khu vực các loài chim được trang bị máy sưởi và quây bằng kính.

Chiếc máy sưởi tăng cường hoạt động để giữ ấm chuồng thú.

Một khu vực nuôi thú đang được quây bạt giữ ấm.

Những ngày rét đậm, rét hại, vườn thú Hà Nội vẫn đón những lượt khách tham quan đều đặn.

Cẩm Mịch