Dân sinh

Thừa Thiên - Huế: Phát hiện thêm 1 ổ dịch tả lợn châu Phi

Thêm một ổ dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa được cơ quan chức năng của tỉnh này phát hiện.

Tối 28/5, trao đổi với PV, ông Đặng Ngọc Trân, Bí thư huyện ủy Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, trên địa bàn vừa xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên.

Ảnh minh họa.

Theo đó, đàn lợn của hộ ông Nguyễn Văn Phước, trú thôn Hòa Vang 2, xã Lộc Bổn có 3 con lợn nái biểu hiện bỏ ăn bất thường, ngay sau đó, một con trong đàn bị chết.

Nhận được tin báo, các các bộ phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Lộc đã nhanh chóng có mặt, phối hợp với lực lượng của xã Lộc Bổn đến hiện trường, lấy mẫu gửi đi xét nghiệm. Qua quá trình xét nghiệm cho thấy, lợn chết của gia đình ông Phước dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Ngay sau đó, lực lượng chức năng huyện Phú Lộc đã tiến hành tiêu hủy đàn lợn theo quy trình để phòng ngừa dịch bệnh lây lan.  Ngoài ra, công tác tiêu độc khử trùng, hạn chế phương tiện qua lại ổ dịch và lập các chốt kiểm dịch để ngăn chặn dịch lây lan cũng được các ban ngành huyện tiến hành đồng bộ.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có 7/9  huyện, thị xuất hiện dịch tả lợn châu Phi.

Như tin đã đưa, trước đó, có 3 con lợn nái của vợ chồng ông Tạ Hồng Uẩn và bà Hà Thị Hồng trú ở thôn Hiền An, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế bị chết với những triệu chứng mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Ngay sau đó, các hộ dân này đã trình báo vụ việc cho chính quyền địa phương, nhận được thông tin, lực lượng chức năng huyện Phong Điền đã phối hợp cùng các cơ quan trên địa bàn cùng cán bộ thú y vùng III đến khu vực xảy ra lợn chết để lấy mẫu xét nghiệm. Qua quá trình xét nghiệm, kết quả cho thấy những con lợn này dương tính với virut dịch tả lợn châu Phi.