Giáo dục

Thừa Thiên-Huế: Hơn 120 giáo viên nghỉ việc, năm học mới đến khó tuyển bổ sung

Thừa Thiên-Huế đang triển khai phương án hạn chế thấp nhất tình trạng thiếu giáo viên cục bộ ở các cấp học, đảm bảo chất lượng dạy học năm học mới 2023-2024.

Hơn 120 giáo viên nghỉ việc từ đầu năm 2023

Theo báo VOV, từ đầu năm 2023 đến nay, hơn 120 giáo viên nghỉ việc, cao hơn nhiều so với năm 2022 dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên cục bộ.

Ngành giáo dục tỉnh Thừa Thiên-Huế đang triển khai phương án hạn chế thấp nhất tình trạng thiếu giáo viên cục bộ ở các cấp học, đảm bảo chất lượng dạy học và đạt mục tiêu kế hoạch năm học mới 2023-2024. 

Năm học 2023-2024, tỉnh Thừa Thiên-Huế có hơn 283.000 học sinh các cấp và hơn 4.300 học viên giáo dục thường xuyên. Từ đầu năm 2023 đến nay, hơn 120 giáo viên nghỉ việc, cao hơn nhiều so với năm 2022 dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên cục bộ. Đa số các trường hợp nghỉ việc tập trung ở hai bậc học mầm non và tiểu học.

Sở GD&ĐT Thừa Thiên-Huế kiến nghị UBND tỉnh nghiên cứu cải thiện chế độ chính sách, tăng thu nhập cho giáo viên… Ngành và các địa phương chủ động linh hoạt các giải pháp tuyển dụng, điều chuyển, bổ sung số lượng giáo viên thiếu hụt để đảm bảo chất lượng dạy và học trong năm học mới.

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết: “Tỉnh Thừa Thiên-Huế chủ động hoàn toàn trong việc xây dựng kế hoạch, tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên. Chúng tôi thực hiện đồng thời công tác tuyển dụng với việc điều tiết giáo viên giữa vùng thừa, vùng thiếu để đảm bảo sự cân đối, tránh tình trạng môn thừa, môn thiếu, dẫn đến sự bất cập trong việc tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên cũng như thực hiện việc tinh giảm biên chế sau này sẽ gặp khó khăn”.

Nguyên nhân giáo viên nghỉ việc?

Trước đó, trao đổi với báo Thanh Niên về tình hình chuẩn bị năm học mới 2023 - 2024, ông Trần Hữu Thùy Giang, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, dẫn báo cáo của Sở GD&ĐT trong phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh cho biết trong năm 2023, Sở GD&ĐT báo cáo có 127 giáo viên bỏ việc.

Đa số giáo viên nghỉ việc đều thuộc bậc học mầm non và tiểu học. Nguyên nhân giáo viên nghỉ việc là do áp lực công việc và chế độ chính sách, thu nhập chưa đáp ứng đời sống. Một số giáo viên khác nghỉ việc theo nguyện vọng cá nhân, như lấy chồng xa, đoàn tụ với người thân ở nước ngoài...

Hiện ngành GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế đang tích cực động viên đội ngũ giáo viên toàn tỉnh vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm học mới. Ngoài ra, Sở GD&ĐT cũng đề nghị tỉnh có chủ trương cải thiện chế độ chính sách để tăng thu nhập cho giáo viên.

Cũng theo ông Giang, ngoài việc nghiên cứu chế độ chính sách dành cho giáo viên, thời gian qua, để bổ sung nguồn giáo viên thiếu hụt, ngành giáo dục và các địa phương đã tổ chức tuyển dụng. Tuy nhiên, việc tuyển dụng giáo viên mầm non, tiểu học gặp rất nhiều khó khăn vì thiếu người ứng tuyển.

Trúc Chi (t/h)