An ninh - Hình sự

Thừa Thiên-Huế: Cảnh báo lừa đảo nhận quà dịp Trung thu

Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa phát đi thông báo cảnh báo việc các đối tượng xấu lợi dụng dịp Trung thu để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Mới đây, lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã phát đi thông tin cảnh báo trên hệ thống mạng xã hội đến người dân trên địa bàn tỉnh về việc, các đối tượng xấu lợi dụng dịp Trung thu để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Nội dung cảnh báo.

Với thủ đoạn “Đề nghị làm nhiệm vụ để nhận quà tri ân”, các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Cụ thể, các đối tượng gọi điện thoại thông báo nạn nhân được nhận quà tri ân nhân dịp Trung thu. Sau đó, yêu cầu nạn nhân kết bạn qua mạng xã hội (Zalo, Facebook, Telegram...) để được hướng dẫn thực hiện các thủ tục nhận quà.

Sau khi nạn nhân đồng ý kết bạn, các đối tượng tiếp tục mời tham gia vào các nhóm mạng xã hội để thực hiện các nhiệm vụ. Đồng thời, đề nghị nạn nhân nộp, chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp để thực hiện nhiệm vụ và chiếm đoạt tài sản.

Hình thức lừa đảo này cũng tương tự như thủ đoạn lừa đảo tuyển cộng tác viên online hoặc tuyển người mẫu nhí. Các đối tượng sẽ yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ với số tiền tăng dần theo cấp độ để được nhận quà hoặc tăng phúc lợi. Nếu nạn nhân phát hiện ra mánh khóe và không chuyển tiền nữa, họ sẽ lập tức bị chặn khỏi nhóm và xóa hết các tin nhắn.

Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế lưu ý, để phòng, tránh thủ đoạn lừa đảo trên, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước các hoạt động yêu cầu làm nhiệm vụ để được nhận quà hoặc tăng phúc lợi.

Người dân tuyệt đối không chuyển tiền với mọi lý do cho những người không quen biết hoặc chỉ quen biết qua mạng xã hội. Trình báo cơ quan công an nơi gần nhất khi phát hiện hoạt động có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra.

Lê Kông