Dân sinh

Thừa Thiên-Huế cấm bán chim trời để phóng sinh trước cửa chùa

Thừa Thiên-Huế vừa có băn bản đề nghị Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh không cho phép người dân vào khuôn viên các chùa để mua bán chim phóng sinh.

Ngày 29/8, thông tin từ sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Thừa Thiên-Huế, ông Nguyễn Đại Anh Tuấn, Phó Giám đốc sở vừa ký đi văn bản gửi Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên- Huế về việc khuyến cáo phật tử không mua, bán các loài chim hoang dã để phóng sinh.

Một người dân bán chim hoang dã để phóng sinh bị Hạt Kiểm lâm TP.Huế phát hiện, xử lý. 

Theo nội dung văn bản, hiện nay tình trạng săn bắt các loài chim hoang dã ngày càng nghiêm trọng. Ngoài việc săn bắt chim hoang dã để bán cho các nhà hàng hoặc nuôi chim cảnh thì việc phục vụ cho hoạt động phóng sinh theo tín ngưỡng Phật giáo ngày càng phổ biến.

Để ngăn chặn và tiến tới chấm dứt tình trạng này, sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên-Huế đề nghị Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên- Huế, tuyên truyền trực tiếp tại các buổi lễ Phật đến toàn thể phật tử hoặc bằng các tờ rơi, băng rôn để thay đổi nhận thức của Phật tử về phóng sinh, tuyệt đối không mua các cá thể chim để phóng sinh vì đây lả hoạt động tiếp tay cho các hành vi săn bẫy chim hoang dã trái phép.

Tuyệt đối không cho phép người dân vào khuôn viên các chùa để mua bán chim phóng sinh. Khi phát hiện mua bán chim hoang dã liên hệ số điện thoại đường dây nóng (08.4477.3030) để phối hợp tiếp nhận, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.

Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng nhấn mạnh, những hoạt động săn bắt chim hoang dã sẽ làm tận diệt các loài, ảnh hưởng đến sự cân bằng sinh thái tự nhiên, các hành vi này vi phạm quy định pháp luật về bảo tồn đa dạng sinh học, vi phạm các quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Lê Kông