Dân sinh

Thừa Thiên-Huế: Bí thư huyện xuống đồng cùng dân hộ đê, cứu lúa

Trước tình hình mưa lớn kéo dài, người dân cùng lãnh đạo huyện ở Thừa Thiên-Huế nỗ lực gia cố hệ thống đê bị tràn, vỡ.

Mưa lớn trên diện rộng từ ngày 31/3 đến ngày 2/4 khiến các địa phương ở tỉnh Thừa Thiên-Huế chìm sâu trong nước, nhiều diện tích lúa và hoa màu bị ảnh hưởng. (Ảnh: Trí Đức)

Thông tin từ chính quyền huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế, đã có  4.455,5 ha lúa Đông Xuân của người dân trên địa bàn đang trong thời kỳ trỗ đã bị ngập trong nước, có nguy cơ mất trắng hoàn toàn.

Trong đó, ngập hoàn toàn do vỡ đê và tràn 1.532,6ha, ngập từ nửa đến hai phần cây 2923,0ha, tập trung ở các vùng trũng thấp Phú Gia 1.000ha, Vinh Hà 820ha, Phú Đa 757,6ha, Phú Lương 640ha, Phú Hồ 460ha… Ngoài ra, mưa lũ đã làm 166,7ha hồ nuôi trồng thủy sản hạ triều bị ngập; 64,5ha hoa màu bị ngập úng.

Nguyên nhân do mực nước trên các sông Như Ý, Đại Giang dâng cao từ 1,00m đến 1,20m, đặc biệt là các hói thoát nước từ các trằm cát ở các xã Phú Hồ, Phú Lương, Phú Đa, Phú Gia, Vinh Hà lên cao trên 1,30m làm cho hệ thống đê bao trên địa bàn huyện bị tràn và vỡ một số đoạn gây ngập úng nghiêm trọng.

Sáng ngày 2/4, ông Trần Gia Công, Bí thư Huyện ủy (ở giữa) cùng lãnh đạo UBND huyện Phú Vang đã đi kiểm tra và trực tiếp chỉ đạo việc hộ đê cứu lúa cùng bà con.

Ngoài động viên bà con, đồng chí Bí thư Huyện uỷ Phú Vang còn chỉ đạo các cơ quan phòng ban, các địa phương tập trung kiểm tra, chuẩn bị sẵn sàng máy móc, phương tiện để tiêu úng kịp thời; có phương án phối hợp, vận hành hợp lý các công trình thuỷ lợi, các trạm bơm tiêu, cống qua đê bảo vệ diện tích sản xuất vụ Đông Xuân 2021-2022.

Thông tin từ UBND huyện Phú Vang, hiện các đoạn đê bị tràn đã và đang được các địa phương tập trung gia cố, khắc phục. Để khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, lãnh đạo huyện cũng yêu cầu UBND các xã, thị trấn tập trung huy động lực lượng, phương tiện tôn cao các đoạn đê bị tràn, thường xuyên kiểm tra các vị trí xung yếu để có biện pháp khắc phục kịp thời, huy động toàn bộ máy bơm để tiêu úng cho diện tích bị ngập, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Lê Kông - Chí Thức - Minh Đức