Tiêu điểm thế giới

"Thừa nước đục thả câu": Giữa lúc Iran bận trả đũa Mỹ, Israel vừa không kích Syria?

Israel được cho là vừa thực hiện một cuộc không kích nhằm vào đoàn vận chuyển của lực lượng dân quân thân Iran ở Syria.

Ảnh minh họa.

Một cuộc không kích ở miền Đông Syria đã khiến 8 chiến binh từ lực lượng dân quân Hashing al-Shaabi (Lực lượng Huy động Nhân dân - PMF) được Iran hậu thuẫn thiệt mạng, Sputnik dẫn thông tin từ một nhóm giám sát cho biết hôm 10/1.

Hãng tin Lebanon Al-Mayadeen cho hay, cuộc tấn công được thực hiện bởi máy bay Israel, nhắm vào một đoàn vận chuyển vũ khí. Phía Israel hiện chưa lên tiếng về các cáo buộc này.

Trong khi đó, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu hoạt động tại Syria và Iraq phủ nhận thực hiện cuộc tấn công nói trên.

Vụ nổ đã được ghi nhận vào cuối ngày 9/1 tại một căn cứ gần biên giới Iraq-Syria do dân quân Shiite chiếm đóng. Một loạt vũ khí đã bị nhắm mục tiêu trong cuộc tấn công khi đang trên đường tới Lebanon. Lô hàng bao gồm các tên lửa đạn đạo.

Cuộc không kích diễn ra giữa lúc căng thẳng ở khu vực lên đến đỉnh điểm khi tướng Qasem Soleimani của Iran và Abu Mahdi al-Muhandis, người đứng đầu của PMF, bị sát hại trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái do Mỹ tiến hành ở sân bay Baghdad.

Vào tháng 9 năm ngoái, các cuộc tấn công tương tự ở Syria đã phá hủy phần lớn nhà kho chứa vũ khí của PMF và cũng được cho là do Israel gây ra.

Israel tin rằng căn cứ này là một trong những nỗ lực phát triển tuyến đường vận chuyển vũ khí và chiến binh từ Iran qua Syria và Iraq, chuyển đến Lebanon.