Tiêu điểm thế giới

Thừa nhận al-Baghdadi chết và tuyên bố “ra mắt” thủ lĩnh mới, IS ngang nhiên đe dọa Mỹ

Trong đoạn thu âm dài khoảng 7 phút được phát đi trong ngày 31/10, phát ngôn viên al-Quraishi chính thức xác nhận tên thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của tổ chức khủng bố này đã chết.

Theo Independent, trong đoạn thu âm dài khoảng 7 phút được phát đi trong ngày 31/10, phát ngôn viên al-Quraishi chính thức xác nhận tên thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của tổ chức khủng bố này đã chết.

“Hội đồng của IS được triệu tập ngay lập tức sau khi xác nhận thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi tử vì đạo”, al-Quraishi nói, đồng thời cảnh báo nước Mỹ rằng những kẻ ủng hộ sẽ trả thù cho cái chết của al-Baghdadi.

“Nước Mỹ đừng vui mừng. Thủ lĩnh mới được chọn sẽ khiến bạn quên đi nỗi kinh hoàng mà bạn đã thấy và làm cho những thành tựu thời al-Baghdadi trở nên ngọt ngào”, phát ngôn viên của tổ chức khủng bố IS tuyên bố.

Abu Bakr al-Baghdadi đã bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt

Theo những thông tin mà IS công bố thông qua kênh truyền thông Amaq của mình, một phần tử có tên Abu Ibrahim al-Hashemi al-Qurashi sẽ trở thành thủ lĩnh mới của tổ chức khủng bố này.

Ngoài ra, tổ chức khủng bố cũng xác nhận cái chết của phát ngôn viên của chúng là Abu al-Hassan al-Muhajir. IS cũng kêu gọi các thành phiên của mình hãy thể hiện sự trung thành của mình đối với thủ lĩnh mới.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Lầu Năm Góc công bố những đoạn phim quay từ máy bay không người lái về cuộc đột kích của lực lượng đặc nhiệm Mỹ cùng những thông tin chi tiết khác về hoạt động này.

Các đoạn video trắng đen quay từ trên không cho thấy, lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiến vào một khu nhà, trong khi các máy bay liên tục bắn phá nhiều vị trí của phiến quân gần đó. Đáng chú ý, một đoạn video ghi hình cột khói đen lớn bốc lên từ mặt đất sau khi quân đội Mỹ dội bom san phẳng nơi ẩn náu của al-Baghdadi.

Mỹ đã tiến hành thủy táng al-Baghdadi với các nghi thức của người Hồi giáo, tương tự như với trùm khủng bố Osama bin Laden trước đây. Đây có thể coi là thành công lớn nhất của quân đội Mỹ kể từ sau chiến dịch tấn công tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden tại Pakistan năm 2011

Dù vậy, tuyên bố về cái chết của al-Baghdadi trước đó đã khiến nhiều người nghi ngờ bởi chất lượng đoạn phim không tốt và họ không biết liệu cuộc đột kích này đã diễn ra đúng như kế hoạch của Mỹ hay không.

Cái chết của al-Baghdadi lần đầu được Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo hôm 27/10 sau một cuộc bố ráp trong đêm của lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở Barisha, một ngôi làng thuộc tỉnh Idlib, tây bắc Syria.

Ông Trump cho biết thủ lĩnh IS đã tự kích nổ một áo vest chứa thuốc nổ cùng với ba đứa con sau khi bị lực lượng Mỹ dồn tới ngõ cụt trong một đường hầm bên dưới một khuôn viên.

Cơ quan tình báo Mỹ đã xác nhận danh tính của al-Baghdadi bằng cách so sánh thi thể của ông ta với một mẫu hồ sơ cũ từ thời gian người này bị giam ở trại Bucca ở Iraq năm 2004, Tư lệnh Bộ chỉ huy trung ương Mỹ (CENTCOM) Kenneth McKenzie nói trong một cuộc họp báo.