Dân sinh

Thú vị rô-bốt chở thức ăn có thể giao tiếp trong khu cách ly ở Huế

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa tiếp nhận sản phẩm rô-bốt vận chuyển thức ăn, có thể giao tiếp để sử dụng trong các khu cách ly phòng Covid-19.

Ngày 1/9, khoa Kỹ Thuật và Công Nghệ-Đại học Huế đã tổ chức bàn giao rô-bốt HUET02 cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên-Huế để sử dụng trong việc phòng chống dịch Covid-19.

Quang cảnh lễ bàn giao.

TS.Nguyễn Quang Lịch, Phó trưởng khoa Kỹ Thuật và Công Nghệ cho biết, Rô-bốt HUET02 là một sản phẩm của nhóm nghiên cứu thuộc đơn vị. Rô-bốt này có thể vận chuyển nhu yếu phẩm, đến 35kg, thực hiện giao tiếp online giữa người điều khiển và người được hỗ trợ, bảo đảm khoảng cách an toàn trên 25m thông qua phần mềm điều khiển trên điện thoại di động hoặc hệ thống điều khiển.

VIDEO: RÔ-BỐT CÓ THỂ VẬN CHUYỂN NHU YẾU PHẨM LÊN ĐẾN 35KG VÀ CÓ THỂ GIAO TIẾP ONLINE

Tại lễ bàn giao, Trung tá Lê Văn Lĩnh, Phó chủ nhiệm Chính trị bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, sau khi nhận rô-bốt, Bộ chỉ huy sẽ sử dụng ngay vào nhiệm vụ đưa cơm ở khu cách ly, đặc biệt là khu có nguy cơ lây nhiễm cao.

"Rô-bốt này sẽ góp phần hạn chế làm việc tay chân trực tiếp của cán bộ chiến sĩ và giữ được khoảng cách an toàn, tránh được việc tiếp xúc gần dẫn đến lây bệnh trực tiếp cho những người làm công tác phục vụ trong khu cách ly", Trung tá Lĩnh nhận định.

Chia sẻ thêm với Người Đưa Tn, TS. Nguyễn Quang Lịch cho biết, hiện tại nhóm nghiên cứu của đơn vị đang tiếp tục tìm kiếm và chế tạo ra mẫu rô-bốt khác có thêm chức năng như đo nồng độ oxy trong máu, đo nhịp tim và đồng bộ dữ liệu về hệ thống trung tâm để thuận lợi cho việc theo dõi và giám sát người cách ly cũng như bệnh nhân.

Lê Kông