Tiêu điểm thế giới

Thủ tướng Israel tìm kiếm thành công với ông Putin trong cuộc đàm phán về Syria

Thủ tướng Netanyahu đang mong chờ một thỏa thuận có lợi với Nga về vấn đề Syria sẽ giúp ông thắng thế trong cuộc bầu cử sắp tới.

Thủ tướng Israel sẽ gặp mặt ông Putin trước thềm bầu cử.

5 ngày trước cuộc bầu cử quốc hội, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang chuẩn bị tới Moscow để hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, với các chương trình nghị sự dự kiến ​​sẽ tập trung vào vấn đề Syria, tờ Kommersant đưa tin.

Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Israel rời đất nước trong thời gian chuẩn bị cho bầu cử và là cuộc gặp được cho là sẽ rất quan trọng đối với tương lai chính trị của ông. Theo các chuyên gia, ông Netanyahu sẽ không quyết định đến Moscow nếu không mong đợi thành công tại cuộc đàm phán. Nhà lãnh đạo Israel mong đợi thỏa thuận này có thể mang lại lợi thế trong cuộc bầu cử sắp tới.

Theo tờ Kommersant, Thủ tướng Israel không giấu diếm quyết tâm tìm kiếm một bước đột phá ở Syria. Moscow muốn có một thỏa thuận rút quân đội nước ngoài khỏi Syria, đặc biệt là quân đội Mỹ. Tuy nhiên, Israel là một trong số những quốc gia ủng hộ duy trì sự hiện diện của Mỹ ở Syria, bao gồm cả tại căn cứ quân sự Al-Tanf, để hạn chế các động thái của Iran.

Vì vậy, không rõ liệu Israel có sẵn sàng hợp tác với Nga về vấn đề này hay không, trong trường hợp Nga có thể không đảm bảo cả sự ra đi của các lực lượng thân Iran ở Syria.

Trong cuộc đối đầu chính trị đang diễn ra ở Israel, việc đạt được thỏa thuận mới với Nga và tiếp tục các cuộc tấn công vào Syria được coi là lợi thế trước cuộc bầu cử và có thể củng cố đáng kể vị trí của ông Netanyahu, tờ Kommersant nhận định.