Quân sự

Thủ tướng Israel hé lộ 3 lý do khiến thủ lĩnh Hezbollah “bối rối”

Tuyên bố được đưa ra sau khi Tổng thư ký Hezbollah hôm 26/1 khẳng định rằng lực lượng của ông không loại trừ khả năng sẽ cùng Iran và Syria trả đũa Israel nếu nhà nước Do Thái tiến hành một cuộc không kích khác nhằm vào Damascus.

Theo Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay, sức mạnh “chết người” của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) là một trong những điều khiến Tổng thư ký Hezbollah Hassan Nasrallah phải cảm thấy bối rối.

“Ngày hôm qua Nasrallah đã phá vỡ sự im lặng. Ông ta bối rối vì ba lý do sau: Thứ nhất, do thành công lớn của chúng tôi trong chiến dịch Khiên phương Bắc. Ông ta và lính của mình đã đầu tư lớn vào hệ thống đường hầm – gồm cả việc đào chúng – trong những năm tháng gần đây, trái ngược với những gì ông ta nói. Chỉ trong sáu tuần, chúng tôi đã phá vỡ hệ thống vũ khí này của ông ta”, ông Netanyahu nói trong một cuộc họp nội các vào ngày 27/1.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Thứ hai, Thủ tướng Israel cho hay, sự bối rối của ông Nasrallah có liên quan tới “nỗi đau tài chính” của Hezbollah do Mỹ phục hồi các lệnh trừng phạt đối với Iran và “các lực lượng ủy nhiệm của nước này, trước hết là Hezbollah”.

“Thứ ba, Nasrallah bối rối trước sự quyết tâm của chúng tôi. Hezbollah đang phải đối mặt với lực lượng “chết người” IDF và tôi tin rằng, Nasrallah có lý do chính đáng nếu ông ấy không muốn bị bật tung bởi chúng tôi”, ông Netanyahu kết luận.

Nhận xét của Thủ tướng Israel được đưa ra sau khi người đứng đầu lực lượng Hezbollah cam kết sẽ trả đũa Israel nếu quốc gia này tiếp tục tiến hành không kích Syria.

Tuần trước, không quân Israel đã thực hiện 3 cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu mà Tel Aviv cho là của Iran tại Syria. Ít nhất 4 quân nhân Syria đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương sau các cuộc tấn công này.

“Có khả năng chúng tôi sẽ quyết định về những biện pháp đáp trả khác nhau đối với sự gây hấn của Israel, vì những cuộc tấn công trước đó ở Syria là cực kỳ nguy hiểm”, ông Nasrallah nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình vào ngày 26/1.

Đây là lần đầu tiên ông Nasrallah phát biểu trước công chúng sau khi Israel phát động chiến dịch quân sự Khiên phương Bắc vào đầu tháng 12/2018 để phá hủy các đường hầm ở khu vực biên giới do Hezbollah đào.

Vào giữa tháng 1/2019, IDF tuyên bố chấm dứt chiến dịch sau khi phát hiện ra đường hầm thứ sáu và cũng là lớn nhất mà Hezbollah đã đào để vào Israel.

Israel coi sự hiện diện của Hezbollah ở Liban và Syria là mối đe dọa với an ninh quốc gia. Hezbollah là lực lượng được hậu thuẫn bởi Iran – đối thủ lớn nhất của Israel trong khu vực.

Trong khi Israel liên tục cáo buộc Iran có hiện diện quân sự ở Syria thì Tehran bác bỏ điều đó, khẳng định rằng nước này chỉ điều các cố vấn quân sự sang Syria để giúp lực lượng Damascus chống khủng bố.

Israel và Hezbollah đụng độ lần cuối vào năm 2006, khi IDF xâm chiếm Liban sau khi nhóm phiến quân bắt cóc hai binh sĩ Israel trong một cuộc đột kích xuyên biên giới.

Xem thêm: Thủ lĩnh Hezbollah nói về “thất bại của tình báo Israel”