Thế giới

Thủ tướng Hungary đề nghị tổ chức hòa đàm Nga-Ukraine ở Budapest

Trong số các nhà lãnh đạo EU, ông Orban được coi là một trong những người có mối quan hệ thân thiết nhất với ông Putin.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban hôm 6/4 cho biết, ông đã nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin và kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Ukraine.

"Phản ứng của ông ấy là tích cực, nhưng kèm theo các điều kiện", ông Orban nói trong một cuộc họp báo mà không đưa ra chi tiết.

Nhà lãnh đạo Hungary, vừa tái đắc cử hôm 3/4, cho biết thêm, ông đã mời ông Putin đến Budapest cùng với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky để hội đàm.

Trong số các nhà lãnh đạo EU, ông Orban được coi là một trong những người có mối quan hệ thân thiết nhất với ông Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay Thủ tướng Hungary Viktor Orban trên một con phố ở Budapest. Ảnh: DW

Thủ tướng Orban cũng cho biết, Hungary sẽ không gặp vấn đề gì khi thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng rúp nếu Moscow yêu cầu làm như vậy.

Hungary không ủng hộ việc mở rộng các lệnh trừng phạt của EU đối với nhập khẩu dầu và khí đốt từ Nga, ông Orban nhấn mạnh.

Trước đó, hôm 1/4, nhà lãnh đạo Hungary tuyên bố khí đốt của Nga là lựa chọn duy nhất của đất nước ông, một quốc gia nằm trong đất liền và không thể trực tiếp nhận khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) chở đến bằng tàu biển từ Mỹ.

Nga đang yêu cầu các nước EU thanh toán tiền nhập khẩu khí đốt bằng đồng rúp nhằm hỗ trợ đồng tiền này. Tuy nhiên, hầu hết các nước châu Âu đã từ chối, nói rằng các hợp đồng hiện tại được quy định bằng đồng Euro hoặc USD.

Minh Đức (Theo DW)