Sự kiện

Thủ tướng Chính phủ chi đạo khẩn trương nâng cấp đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài, bộ GTVT kêu "bất lực"?

Theo vị đại diện bộ GTVT, đơn vị đang "bất lực" trong việc nâng cấp, cải tạo đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài và cho rằng vấn đề mấu chốt trong việc này là do quyết định của Chính phủ.

Theo báo cáo của bộ GTVT, hiện 2 cảng hàng không quốc tế lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang phải chịu sức ép rất lớn do nhu cầu vận tải tăng cao. Hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn của 2 cảng hàng không này đã khai thác vượt tần suất thiết kế, dẫn tới tình trạng xuống cấp uy hiếp tới an toàn hàng không.

Đến đầu tháng 8/2019, tại các đường lăn này xuất hiện tình trạng bị xô dịch, gãy vỡ, hằn lún mặt đường, phùi bùn tại các khe co giãn, bong bật, nứt vỡ các tấm bê tông.

Liên quan đến vụ việc trên, mới đây, tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về tình hình thực hiện một số dự án giao thông cấp bách của bộ GTVT, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu bộ GTVT cùng các cơ quan chức năng lập kế hoạch đầu tư phát triển, cải tạo, mở rộng các dự án cải tạo đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất theo quy định pháp luật.

Thế nhưng, tại cuộc trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin về việc thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, vị đại diện bộ GTVT cho biết bộ đang "bất lực" trong việc nâng cấp, cải tạo đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài và cho rằng bộ chỉ đang chờ cái "gật đầu” của Chính phủ.

Bộ GTVT cho biết, đơn vị đang "bất lực" trong việc nâng cấp, cải tạo đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài.

Chiều 1/11, chia sẻ với phóng viên, đại diện bộ GTVT cho biết: "Bộ GTVT mới đây đã nhận được chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan chức năng trong việc nâng cấp, khắc phục ngay các hư hỏng đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, để thực hiện được nhiệm vụ trên là điều rất khó.

Điểm mấu chốt trong việc thực hiện được mục tiêu trên thì lại nằm ở quyết định của Chính phủ xem có giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện hay không?

Bộ GTVT đang bất lực trong việc này, bởi khối hạ tầng này là kết cấu tài sản của Nhà nước nên bộ không có thẩm quyền xử lý. Bộ GTVT đã nhiều lần có văn bản đề xuất phương án xử lý lên Chính phủ tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được phê duyệt ".

"Hiện, các cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã được ACV tự bỏ kinh phí để khắc phục tạm thời tại các điểm hư hỏng để đảm bảo phục vụ an toàn bay. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế. Nếu không sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn sẽ làm tăng nguy cơ gây mất an toàn khai thác bay", vị này cho biết thêm.

Cùng trao đổi về vấn đề này, phía ACV cho biết: "Phần hạ tầng (hệ thống đường băng tại các sân bay) là tài sản của Nhà nước chứ không phải tài sản của ACV. Do đó, việc đầu tư xây dựng, sửa chữa hạ tầng đường lăn tại Nội Bài sẽ phải sử dụng bằng ngân sách Nhà nước. ACV muốn tự bỏ tiền sửa chữa cũng không thể được. Các hạng mục về đầu tư và sửa chữa tài sản khu bay tại Cảng hàng không Nội Bài xuống cấp hư hỏng nghiêm trọng chưa thể thực hiện là do vướng mắc về cơ chế".

Tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về tình hình thực hiện một số dự án giao thông cấp bách của Bộ GTVT., Thủ tướng giao bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị chức năng chịu trách nhiệm chính theo đúng thẩm quyền được giao trong việc bảo đảm hoạt động bình thường và an toàn của hệ thống kết cấu hạ tầng hàng không; chủ động duy tu, sửa chữa lớn và lập kế hoạch đầu tư phát triển, cải tạo, mở rộng cảng hàng không, sân bay theo đúng quy định của pháp luật.

Về phía Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (đơn vị quản lý, đầu tư, khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất ), Thủ tướng yêu cầu đơn vị khẩn trương đề xuất bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phương án đầu tư nâng cấp, khắc phục ngay các hư hỏng đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, bảo đảm tuyệt đối an toàn, không để xảy ra sự cố uy hiếp an toàn hàng không.

Nguyễn Lâm