Tiêu dùng & Dư luận

Thủ tướng chỉ đạo làm rõ thông tin Asanzo lập lờ xuất xứ hàng Trung Quốc - Việt Nam

Liên quan đến vụ CTCP Điện tử Asanzo nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán tại thị trường trong nước, Thủ tướng vừa yêu cầu khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh.

Báo Chính Phủ dẫn thông tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng vừa giao Bộ Tài chính, Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh vụ việc CTCP Điện tử Asanzo nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán tại thị trường trong nước, làm rõ vi phạm nhằm xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Thông tin trên Người Lao Động, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính và Bộ Công Thương được chỉ đạo các cơ quan chức năng (Hải quan, Quản lý thị trường) rà soát lại việc thực hiện quản lý Nhà nước và chức trách nhiệm vụ được giao trong vụ việc, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo kết quả với Thủ tướng trước ngày 30/7.

Ông Phạm Văn Tam - CEO Asanzo.

Nguồn tin trên báo Kiến Thức, một số phương tiện truyền thông thời gian qua phản ánh về việc Công ty cổ phần Điện tử Asanzo Việt Nam nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác nhưng gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường Việt Nam.

CEO Tập đoàn Asanzo - ông Phạm Văn Tam trả lời trên báo chí rằng, sản phẩm Asanzo không phải “Made in Việt Nam” mà xuất xứ tại Việt Nam.

Ông Phạm Văn Tam cho rằng, việc Asanzo nhập các linh kiện từ Trung Quốc về để lắp ráp thành sản phẩm không có gì là mới. Tuy nhiên khi gắn nhãn, bao bì cũng như trong giấy bảo hành, Asanzo ý thức được việc đó nên chỉ ghi “Xuất xứ Việt Nam” thay vì “Made in Việt Nam” trên sản phẩm của mình.

Ngoài ra, ông Tam cho hay, Asanzo đang nhượng quyền cho một vài công ty khác sử dụng thương hiệu của mình. Do vậy, Asanzo không có khiếu nại trước việc những đơn vị này thuê nhà sản xuất Trung Quốc đóng logo Asanzo vào sản phẩm điện gia dụng rồi nhập về bán tại thị trường trong nước. Asanzo đã từng có công văn gửi sang phía công an khẳng định công ty không bảo hộ thương hiệu của mình. Bởi thế, ông Tam cho rằng trong tập đoàn Asanzo có rất nhiều công ty con khác nhau, bộ phận nào làm sai thì đơn vị đó sẽ chịu trách nhiệm.

Động thái mới nhất của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao là đã tước quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao đối với với các sản phẩm của Tập đoàn Asanzo, nhằm bảo vệ người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Mộc Miên (Tổng hợp)