Thế giới

Thủ tướng Ba Lan, Séc, Slovenia sẽ gặp Tổng thống Zelensky ở Kiev

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh một loạt vụ nổ mạnh làm rung chuyển các khu dân cư của thủ đô Ukraine rạng sáng 15/3.

Thủ tướng các nước Ba Lan, Cộng hòa Séc và Slovenia sẽ tới Kiev vào thứ Ba (15/3) để gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, AFP dẫn nguồn một tuyên bố của Chính phủ Ba Lan cho biết.

Trong chuyến thăm này, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki, Thủ tướng Cộng hòa Séc Petr Fiala và Thủ tướng Slovenia Janez Jansa cũng sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Ukraine Denis Shmyhal.

Lãnh đạo 3 quốc gia này thực hiện chuyến thăm với tư cách "đại diện của Hội đồng châu Âu", tuyên bố cho biết.

Chuyến đi được tổ chức với sự đồng ý của người đứng đầu Hội đồng châu Âu Charles Michel và chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, tuyên bố cho biết thêm.

"Mục đích của chuyến thăm là xác nhận sự ủng hộ rõ ràng của toàn thể Liên minh châu Âu đối với chủ quyền và độc lập của Ukraine và thể hiện một gói hỗ trợ rộng rãi cho nhà nước và xã hội Ukraine", thông tin từ tuyên bố của Chính phủ Ba Lan.

Thủ tướng CH Séc Petr Fiala tweet thông báo đang trên đường đến Kiev. 

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh một loạt vụ nổ mạnh làm rung chuyển các khu dân cư của thủ đô Ukraine lúc rạng sáng nay (15/3 - theo giờ địa phương).

Lính cứu hỏa dập lửa tại một tòa nhà chung cư bị hư hại do pháo kích ở thủ đô Kiev, Ukraine, ngày 15/3/2022. Ảnh: Efrem Lukatsky/AP

Theo AFP, ít nhất 3 vụ nổ lớn đã được nghe thấy từ trung tâm thủ đô, khiến những cột khói bốc cao lên trời. Khi bầu trời trở nên sáng rõ hơn, thiệt hại cũng được nhìn thấy rõ ràng, với một khu nhà lớn 16 tầng bị đánh trúng. Tại đó, ngọn lửa bùng lên và khói tỏa ra từ lớp vỏ bị cháy của tòa nhà, các mảnh vỡ rải rác trên đường.

"Thi thể của 2 người đã được tìm thấy, 27 người khác đã được giải cứu", cơ quan phản ứng khẩn cấp của Ukraine cho biết.

Một tòa nhà chung cư khác trong khu vực Podilsk cũng bị tấn công.

Minh Đức (Theo Straits Times, NDTV)