Thế giới

Thủ tướng Áo bi quan trước "logic quân sự" của ông Putin

Nhà lãnh đạo Áo kêu gọi dân thường sơ tán khi quân đội Nga đang chuẩn bị một cuộc tấn công mới ở miền Đông Ukraine, và “trận chiến này sẽ diễn ra kịch liệt”.

Thủ tướng Áo Karl Nehammer hôm 11/4 đã trở thành nhà lãnh đạo châu Âu đầu tiên đến thăm Moscow và gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine bùng phát hồi cuối tháng 2.

Thủ tướng Nehammer mô tả cuộc hội đàm là "trực tiếp, cởi mở và cứng rắn" sau cuộc gặp với ông Putin tại dinh thự của Tổng thống Nga ở khu Novo-Ogaryovo, Moscow.

Thủ tướng Áo cho biết, ông “khá bi quan” về triển vọng ngoại giao chấm dứt xung đột Ukraine sau cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, “Bởi vì các cuộc đàm phán hòa bình luôn tốn rất nhiều thời gian trong khi logic quân sự nói: Đừng tiêu tốn quá nhiều thời gian và hãy trực tiếp lâm trận”.

Ông Nehammer cho biết, quân đội Nga đang chuẩn bị một cuộc tấn công mới ở miền Đông Ukraine. “Trận chiến này sẽ diễn ra kịch liệt”, ông nhận định, đồng thời kêu gọi dân thường ở các khu vực có xung đột chạy trốn khỏi cuộc giao tranh.

Nhà lãnh đạo Áo gọi chuyến đi tới Moscow là “nhiệm vụ” của ông là phải vắt kiệt mọi khả năng để chấm dứt bạo lực ở Ukraine. Cuộc hội đàm với ông Putin diễn ra chỉ 2 ngày sau khi Thủ tướng Áo tới Kiev để hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Thủ tướng Áo Karl Nehammer phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow, Nga, ngày 11/4/2022. Ảnh: Al Jazeera

Áo là thành viên Liên minh châu Âu ủng hộ các lệnh trừng phạt của khối 27 quốc gia chống lại Nga. Nhưng cho đến nay, nước này vẫn phản đối áp cấm vận lên nguồn cung khí đốt của Nga.

Áo là quốc gia trung lập về quân sự và không phải là thành viên của NATO.

Minh Đức (Theo Al Jazeera, DW)