Thế giới

Thủ tướng Áo Alexander Schallenberg từ chức

Thủ tướng Áo Alexander Schallenberg tuyên bố sẽ từ chức, chỉ vài giờ sau khi người tiền nhiệm của ông là Sebastian Kurz nói sẽ rời bỏ chính trường.

Thủ tướng Áo Alexander Schallenberg đã tuyên bố sẽ từ chức sau khi Đảng Nhân dân Áo (ÖVP) chọn được lãnh đạo tiếp theo thay thế cựu Thủ tướng Sebastian Kurz, người trước đó đã thông báo sẽ rời bỏ chính trường.  

Ông Kurz đã lãnh đạo đảng ÖVP theo đường lối bảo thủ từ năm 2017, nhưng đã từ chức Thủ tướng từ tháng 10 vừa qua giữa lúc ông và cộng sự đang bị điều tra do nghi vấn hối lộ và biển thủ. 

Trên Twitter, ông Schallenberg viết: "Tôi vô cùng tôn trọng quyết định của Sebastian Kurz và xin cảm ơn ông vì những gì ông đã làm cho đất nước. Tôi chưa từng có ý định hay mục tiêu trở thành lãnh đạo đảng. Tôi chân thành tin rằng cả hai cương vụ lãnh đạo Chính phủ và Chủ tịch đảng có số phiếu bầu lớn nhất nước Áo nên được thống nhất”. 

Trước khi trở thành Thủ tướng kế nhiệm Sebastian Kurz, ông Schallenberg giữ cương vị Ngoại trưởng của Áo. Truyền thông Áo cho rằng Bộ trưởng Nội vụ Karl Nehammer có thể thay thế ông Kurz trong vai trò lãnh đạo ÖVP và trở thành Thủ tướng sau ông Schallenberg.

Tùng Phong (Theo Euronews)