Thế giới

Thủ tướng Anh tuyên bố dỡ bỏ Kế hoạch B về ứng phó với Covid-19

Vào tháng 7/2021, Thủ tướng cam kết sẽ vượt qua mùa đông mà không cần phong tỏa, tuy nhiên vẫn chuẩn bị Kế hoạch B trong trường hợp đại dịch diễn biến phức tạp.

Vào thứ Tư (19/1), Thủ tướng Anh Boris Johnson đã tuyên bố dừng áp dụng một số biện pháp ngăn chặn Covid-19, bao gồm cả quy định bắt buộc đeo khẩu trang khẩu trang ở bất cứ nơi nào và yêu cầu làm việc tại nhà. Theo đó, các biện pháp trong Kế hoạch B sẽ hết hiệu lực sau ngày 26/1/2022. 

Tuy nhiên, Thủ tướng Anh cho biết thêm rằng điều này không nên được xem là "vạch đích", thay vào đó "chúng ta phải học cách chung sống với Covid-19 giống như cách chúng ta sống chung với bệnh cúm". Bởi vi-rút và các biến thể khác trong tương lai vẫn không thể tiêu diệt hết. 

Thủ tướng Johnson đã dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế Covid-19 ở Anh vào hồi tháng 7/2021 sau khi chiến dịch tiêm chủng được triển khai nhanh chóng. Tại thời điểm ấy, ông cam kết sẽ vượt qua mùa đông mà không cần phong tỏa đất nước lần thứ tư, tuy nhiên vẫn chuẩn bị Kế hoạch B (kế hoạch dự phòng) để ứng phó trong trường hợp đại dịch diễn biến phức tạp. Kế hoạch B sau đó đã buộc phải áp dụng từ tháng 12 năm ngoái.

Ông Sajid Javid, Bộ trưởng Y tế Anh, đã chia sẻ trong một cuộc họp báo về thông báo mới hôm thứ Tư (19/1): “Đây là khoảnh khắc mà tất cả mọi người có thể tự hào. Đó là một lời nhắc nhở về điều mà đất nước chúng ta có thể đạt được khi mọi người nỗ lực cùng nhau".

Những người mua sắm trong lễ Giáng sinh ở London vào ngày 23/12/2021. ẢNh: Getty Images.

Thủ tướng Johnson đã cam kết sẽ tránh áp dụng các biện pháp phong tỏa, thay vào đó là chọn sống chung với đại dịch. Điều này trái ngược với cách tiếp cận cứng rắn “Zero Covid-19” tại Trung Quốc, cũng như nhiều quốc gia châu Âu khác đang áp dụng các hạn chế khắt khe.

Thủ tướng Johnson nói: “Nhiều quốc gia trên khắp châu Âu đã phải chịu đựng thêm các đợt đóng cửa vào mùa đông, nhưng chính phủ Anh đã đi theo một con đường khác”. Ông cho biết thêm rằng chính phủ đã có những quyết định rất khó khăn và số lượng bệnh nhân phải chăm sóc đặc biệt đang giảm xuống.

Thủ tướng Johnson trích dẫn số liệu chính thức cho thấy sự lây nhiễm Covid-19 tại nước này đã giảm từ mức cao kỷ lục. Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo rằng các trường hợp nhiễm bệnh vẫn có thể lại tăng cao nếu mọi người nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường.

Nhà vi-rút học Lawrence Young của Đại học Warwick chia sẻ qua hãng tin Reuters: “Không có gì đảm bảo rằng mức độ lây nhiễm sẽ duy trì đà giảm như hiện tại. Tôi cho rằng chúng ta không nên chủ quan vào thời điểm này, nhưng tôi hiểu nhu cầu kinh tế và người dân mong muốn trở lại bình thường”.

Thủ tướng Anh Boris Johnson tiêm vắc-xin tăng cường Covid-19 tại Bệnh viện St Thomas, London, Anh vào ngày 2/12/2021. Ảnh: CNBC.

Thủ tướng Johnson đã phải đối mặt với những ý kiến chỉ trích về cách thức ứng phó với đại dịch Covid-19. Theo hãng tin Reuters, nước Anh đã ghi nhận khoảng 153.000 trường hợp tử vong do Covid-19 kể từ đầu đại dịch đến giờ, cao thứ bảy trên toàn thế giới. Trong ngày thứ Tư (19/1), cả nước ghi nhận 359 trường hợp tử vong trong vòng 28 ngày sau khi xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Việc dỡ bỏ các biện pháp của Kế hoạch B, cùng với việc cam kết kiểm soát sự lây nhiễm của biến thể Covid-19 Omicron mà không áp lệnh phong tỏa có thể giúp Thủ tướng Johnson xoa dịu những người phản đối những hạn chế.

Các vùng Scotland, Wales và Bắc Ireland đã áp dụng các biện pháp phòng chống Covid-19 cứng rắn riêng, nhưng cũng đã bắt đầu giảm bớt.

Bà Susan Hopkins, Cố vấn Cơ quan An ninh y tế Anh, dự báo ​​các trường hợp nhiễm bệnh sẽ tiếp tục giảm. Bà nói: “Chúng tôi tin rằng về tổng thể ​các trường hợp nhiễm bệnh sẽ tiếp tục giảm. Hành vi và phản ứng của mọi người đối với việc gỡ bỏ Kế hoạch B sẽ ảnh hưởng đến mức độ lây nhiễm của bệnh dịch trong cộng đồng".

Hà Thanh (theo BBC, Reuters)