Thể thao

Thủ tướng Anh lên tiếng vụ 3 tuyển thủ Anh bị phân biệt chủng tộc

Rạng sáng 12/7 (giờ Hà Nội), đội tuyển Anh đã để thua Ý trong trận chung kết Euro 2020 sau loạt đá luân lưu, khiến nhiều cổ động viên của Tam Sư vô cùng thất vọng.

Tối ngày 12/7, báo điện tử Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh đưa tin, việc ba cầu thủ da màu của tuyển Anh là Marcus Rashford, Jandon Sancho và Bukayo Saka đá hỏng trong loạt đá 11m khiến Tam Sư đánh rơi chức vô địch Euro vào tay người Ý đã khiến một bộ phận hooligan Anh phẫn nộ. Những lời lẽ nhục mạ tồi tệ với tính chất phân biệt chủng tộc với họ vang vọng trên khán đài Wembley và cả mạng xã hội. Thậm chí, một số cổ động viên da màu sau trận đấu cũng bị những kẻ côn đồ đội lốt fans bóng đá vô cớ hành hung.

Các cầu thủ đội tuyển Anh hồi hộp trước loạt đá phạt luân lưu. (Ảnh: The Guardian).

Thủ tướng Anh Boris Johnson bức xúc lên tiếng: “Hành vi phân biệt chủng tộc thật đáng kinh tởm. Những người thực hiện hành vi này nên tự cảm thấy xấu hổ. Họ sẽ phải trả giá cho hành động ngu ngốc này. Đội tuyển Anh xứng đáng được tôn trọng. Các cầu thủ đã chiến đấu hết mình nhưng chỉ thiếu một chút may mắn. Họ không đáng bị như vậy”.

Thủ tướng Anh Boris Johnson có mặt trên khán đài sân Wembley để theo dõi trận chung kết.

Theo Zing, liên đoàn Bóng đá Anh (FA) đã ra một văn bản về vấn đề này. Họ lên án các hành vi phân biệt chủng tộc và muốn Chính phủ Anh vào cuộc điều tra. Phát ngôn viên của FA viết: "Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ các cầu thủ bị ảnh hưởng bởi việc này. Đồng thời, FA kêu gọi chính phủ hành động nhanh chóng để đưa ra những hình phạt nghiêm khắc nhất có thể cho những người phân biệt chủng tộc. Các đơn vị truyền thông, mạng xã hội cần cung cấp những thông tin, bằng chứng để nhanh chóng tìm ra những người có hành vi xấu này".

Sút hỏng luân lưu, Bukayo Saka bị cổ động viên Anh "truy sát" trên mạng xã hội.

CLB Arsenal đã ra một thông báo về trường hợp của Saka. "Chúng tôi phải lên án hành vi phân biệt chủng tộc. Chúng tôi muốn gửi thông điệp đến Saka là hãy ngẩng cao đầu, chúng tôi rất tự hào về bạn và nóng lòng đợi bạn trở về mái nhà Arsenal", trích thông báo của Arsenal.

CLB Man United cũng bảo vệ Rashford, một trong 3 cầu thủ sút hỏng phạt đền: "Một cú đá không thể nói lên bạn là cầu thủ hay con người như thế nào. Hãy nhớ điều này. Chúng tôi mong chờ được chào đón bạn trở về nhà".

Steven Gerrard, huyền thoại Liverpool, viết ngắn gọn về Saka: "Dũng cảm lắm, chàng trai". Gerrard hiểu rõ áp lực khi thực hiện những quả phạt đền. Khi còn thi đấu, anh thường xuyên đảm nhận trọng trách này cho Liverpool cũng như tuyển Anh".

Quốc Tiệp (t/h)