Thế giới

Thủ tướng Anh đến thăm, mang theo “quà” cho Thụy Điển và Phần Lan

Bộ Ngoại giao Nga trước đó đã đưa ra những lời cảnh báo về "hậu quả" đối với Stockholm và Helsinki nếu họ gia nhập NATO.

Thủ tướng Anh Boris Johnson ký thỏa thuận an ninh song phương với Thụy Điển và Phần Lan trong bối cảnh các nước Bắc Âu đang cân nhắc gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Anh sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự cho Thụy Điển và Phần Lan nếu họ bị tấn công, bao gồm cả trong quá trình chuyển tiếp để trở thành thành viên NATO, Thủ tướng Johnson tuyên bố.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đang có chuyến thăm tới các nước Scandinavia hôm 11/5 để ký kết các thỏa thuận an ninh song phương, trong đó London sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự theo yêu cầu từ 2 đối tác Bắc Âu.

Thỏa thuận mang tính tương hỗ, nhưng chủ yếu là Anh đảm bảo an ninh cho Thụy Điển và Phần Lan trong giai đoạn “nhạy cảm” – thường được gọi là “vùng xám” – khi đơn xin gia nhập NATO của 2 nước này được xử lý.

Bộ Ngoại giao Nga trước đó đã đưa ra những lời cảnh báo về "hậu quả" đối với Stockholm và Helsinki nếu họ gia nhập NATO, Politico cho biết.

“Cần phải nhấn mạnh rằng nếu Thụy Điển bị tấn công và tìm đến chúng tôi để được hỗ trợ, thì chúng tôi sẵn sàng giúp một tay, nhưng việc đưa ra yêu cầu và giải thích chính xác những gì được yêu cầu hỗ trợ là tùy thuộc vào Thụy Điển”, ông Johnson nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Thụy Điển Magdalena Andersson tại nơi nghỉ dưỡng ở vùng quê Harpsund của bà.

Ông Johnson bổ sung: "Những gì chúng tôi đang nói là trong trường hợp xảy ra thảm họa hoặc một cuộc tấn công vào Thụy Điển, thì Vương quốc Anh sẽ hỗ trợ Thụy Điển theo yêu cầu của Stockholm".

Thủ tướng Anh Boris Johnson và Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson ký thỏa thuận an ninh, tại Harpsund, Thụy Điển, ngày 11/5/2022. Ảnh: Arab News

Chuyến thăm của Johnson diễn ra khi 2 quốc gia Bắc Âu đang xem xét những đảm bảo an ninh nào mà họ có thể mong đợi nhận được từ các đối tác phương Tây nếu họ tham gia liên minh xuyên Đại Tây Dương.

Theo thỏa thuận, Anh và 2 nước Scandinavia cam kết tăng cường chia sẻ thông tin tình báo, huấn luyện quân sự chung và nỗ lực chống lại các cuộc tấn công mạng.

Nhưng mức độ mà Anh sẽ hỗ trợ cho Thụy Điển và Phần Lan vẫn chưa rõ ràng.

Ông Johnson từ chối làm rõ liệu sự trợ giúp của Vương quốc Anh có bao gồm vũ khí hạt nhân hay không.

Tuy nhiên, Thủ tướng Thụy Điển Andersson khẳng định thỏa thuận với Anh là "quan trọng" khi được hỏi liệu thỏa thuận này có tạo ra sự khác biệt rõ ràng đối với an ninh trong nước hay không.

Ông Johnson sẽ đến Phần Lan vào cuối ngày 11/5 để ký một thỏa thuận tương tự với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö.

Minh Đức (Theo Politico.eu)