Thế giới

Thủ tướng Ấn Độ được ưa thích hơn Tổng thống Mỹ Joe Biden

Mức độ yêu thích phản ánh sự đồng tình của người dân với các chính sách phát triển toàn diện và khả năng lãnh đạo trong thời kỳ đại dịch của người đứng đầu quốc gia.

Theo kết quả khảo sát của Morning Consult Political Intelligence nương theo chỉ số đồng tình cho các lãnh đạo chính phủ (Global Leader Approval Rating) ở 13 nước, tuần này, Tổng thống Mỹ Joe Biden đứng thứ 6, với tỉ lệ đồng tình là 44%. Đứng đầu là Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Morning Consult hiện đang theo dõi chỉ số đồng tình cho các lãnh đạo chính phủ ở Australia, Brazil, Canada, Pháp, Đức, Ấn Độ, Ý, Nhật Bản, Mexico, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh và Mỹ. Hàng tuần, trang này sẽ cập nhật dữ liệu mới nhất về tất cả 13 quốc gia, cung cấp thông tin chi tiết theo thời gian thực về các động lực chính trị đang thay đổi trên toàn cầu.

Công ty dữ liệu tình báo độc lập, được thành lập năm 2014, đưa ra xếp hạng dựa trên mức đồng tình trung bình di động trong 7 ngày của các công dân trưởng thành ở mỗi quốc gia và kích thước mẫu khảo sát thay đổi tùy theo quốc gia.

Với tỉ lệ đồng tình 70%, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đứng đầu danh sách các nhà lãnh đạo thế giới được yêu thích nhất và nổi tiếng nhất.

Mức độ yêu thích phản ánh sự đồng tình của người dân với các chính sách phát triển toàn diện và khả năng lãnh đạo mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch của người đứng đầu quốc gia.

Đứng ở vị trí từ thứ 2 đến thứ 5 lần lượt là Tổng thống Mexico López Obrador (66%), Thủ tướng Ý Mario Draghi (58%), Thủ tướng Đức Angela Merkel (54%) và Thủ tướng Australia Scott Morrison (47%).

Dữ liệu của Morning Consult cũng cho thấy kể từ khi ông Biden nhậm chức hồi tháng 1/2021, chỉ số đồng tình của ông đã giảm tổng cộng 6%, từ mức 50% vào ngày 21/1/2021.

Chỉ số đồng tình cho các lãnh đạo chính phủ ở 13 nước trên thế giới. Nguồn: Morning Consult Political Intelligence

Lãnh đạo của 13 nước được khảo sát bao gồm Thủ tướng Australia Scott Morrison, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Thủ tướng Ý Mario Draghi, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, Tổng thống Mexico López Obrador, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez, Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson và Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Minh Đức (Theo Newsweek, Morning Consult website)