Chat với chuyên gia

Thủ tục ly hôn thực hiện như thế nào?

Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

Bạn hỏi:

Hiện nay em đang có ý định ly hôn với chồng. Em muốn hỏi chuyên gia xem em cần phải chuẩn bị những thủ tục gì? Vợ chồng em không có tài sản tranh chấp cũng như không có con cái. (ngothuyduong0301@...)

Luật sư trả lời:

Quan hệ hôn nhân của hai vợ chồng có thể chấm dứt nếu hai bên cùng thỏa thuận hoặc theo yêu cầu của một bên. Theo đó, có hai hình thức ly hôn là ly hôn thuận tình và một bên gửi yêu cầu đơn phương ly hôn.

Về cơ bản thì các loại giấy tờ dùng trong trường hợp đơn phương ly hôn hoặc thuận tình ly hôn đều giống nhau. Do hai bạn không có tài sản chung và con chung, những giấy tờ cần thiết gồm:

+ Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính).

+ Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân của vợ và chồng (bản sao có chứng thực).

+ Sổ hộ khẩu gia đình (bản sao có chứng thực).

Trường hợp không giữ giấy chứng nhận kết hôn thì có thể liên hệ với cơ quan hộ tịch nơi đã đăng ký kết hôn để xin cấp bản sao.

Trường hợp không có chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân của vợ/chồng thì theo hướng dẫn của Tòa án để nộp giấy tờ tùy thân khác thay thế.

Điểm khác biệt duy nhất giữa hai hình thức ly hôn này là ở nội dung của đơn ly hôn.

Khi có yêu cầu muốn ly hôn đơn phương thì vợ hoặc chồng phải làm đơn khởi kiện gửi đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền. Khi hai vợ chồng thuận tình ly hôn thì có thể làm đơn yêu cầu gửi đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền.

Tòa án nhân dân cấp huyện là nơi có thẩm quyền giải quyết thủ tục ly hôn cấp sơ thẩm. Nếu hai vợ chồng thuận tình ly hôn thì có thể thỏa thuận đến Tòa án nơi cư trú của vợ hoặc của chồng để làm thủ tục. Trường hợp đơn phương ly hôn, Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc có thẩm quyền giải quyết.

Hoàng Mai (ghi)