Sự kiện

Thứ trưởng bộ Y tế: "Đã có hiện tượng gom kháng sinh và các loại thuốc liên quan đến phòng chống dịch Covid-19"

Sáng 25/2, tại hội nghị trực tuyến về phòng, chống dịch bệnh Covid 19, Thứ trưởng bộ Y tế Trương Quốc Cường đã có báo cáo về công tác dược, trang thiết bị y tế, đảm bảo hậu cần phòng, chống dịch Covid-19 và cho biết hiện nay đã có hiện tượng gom thuốc kháng sinh.

Sáng ngày 25/2, tại hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng, chống dịch bệnh Covid 19 của 63 tỉnh thành trên cả nước do bộ Y tế chủ trì, ông Trương Quốc Cường - Thứ trưởng bộ Y tế, báo cáo về công tác dược, trang thiết bị y tế, đảm bảo hậu cần phòng, chống dịch Covid-19.

Thứ trưởng Cường cho biết về công tác phòng, chống dịch covid-19, các địa phương đã quán triệt thực hiện rất tốt công tác đảm bảo hậu cần phòng, chống dịch với phương châm 4 tại chỗ dự phòng cách ly điều trị tại chỗ dụng cụ phòng hộ, trang thiết bị thuốc men, kinh phí tại chỗ và nhân lực tại chỗ.

Toàn cảnh hội nghị.

Theo báo cáo mới nhất của 63 tỉnh thành, công tác chuẩn bị trang thiết bị vật tư y tế để phòng, chống dịch Covid-19 được chuẩn bị khá tốt. Về vật tư trang thiết bị, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bộ Y tế đang phối hợp với bộ Công Thương, bộ Tài chính tìm nguyên liệu đầu vào để ổn định sản xuất báo cáo Chính phủ xin miễn giảm thuế nhập khẩu với một số mặt hàng vật tư y tế trong đó đặc biệt là khẩu trang y tế.

Thứ trưởng Cường cũng đề nghị các địa phương, các đơn vị căn cứ vào công văn của bộ Y tế số 104 ngày 1/2, đảm bảo vật tư trang thiết bị y tế phòng chống dịch, cùng với đó là đảm bảo chuyên môn khi chuẩn đoán, xét nghiệm dịch co để tổ chức mua sắm vật tư phù hợp.

"Để đảm bảo đầy đủ vật tư trang thiết bị y tế thì bộ Y tế đang triển khai mua dự phòng một số vật tư y tế. Đối với khẩu trang y tế, trang phục phòng chống dịch là mặt hàng rất khan hiếm đã được nhiều địa phương, đơn vị phản ánh khó mua hoặc số lượng không đủ theo yêu cầu, bộ Y tế đang triển khai gấp mua sắm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có khẩu trang y tế N95 phục vụ cấp cứu và tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân và bộ trang phục vitec để cấp cho các đơn vị địa phương khi có nhu cầu", Thứ trưởng Cường nhấn mạnh.

Bộ Y tế đang thực hiện mua dự trữ một số trang thiết bị thiết yếu đối với chẩn đoán và điều trị bệnh nhân như là máy thở, máy chụp x-quang di động, bơm chuyên điện và máy khử trùng không khí…khi dịch bệnh có diễn biến phức tạp.

Ông Trương Quốc Cường - Thứ trưởng bộ Y tế.

Về công tác dược, sở y tế các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương đề nghị sẽ chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của lãnh đạo bộ Y tế về công tác chủ động lên kế hoạch đủ cơ số thuốc cho cấp độ 3 và chuẩn bị cho cấp độ 4 và cao hơn.

Liên hệ với các cơ sở sản xuất kinh doanh, nhập khẩu thuốc để dự trù xây dựng kế hoạch cung ứng kịp thời đặc biệt là các loại thuốc nằm trong danh sách ban hành đảm bảo đủ thuốc cho phòng chống dịch, tránh tình trạng thiếu thuốc.

"Hiện nay, công tác dự trù của các bệnh viện đối với các cơ sở kinh doanh là chưa kịp thời, nhiều khi chúng ta cần thì mới đề nghị dẫn đến không kịp thời", ông Cường nói.

"Hiện nay, thông tin phía cục Quản lý dược báo cáo có hiện tượng thu gom kháng sinh và những loại thuốc liên quan đến phòng chống dịch. Đề nghị việc thanh kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn tránh hiện tượng đầu cơ gom hàng lợi dụng dịch bệnh tăng giá thuốc, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm", vị Thứ trưởng khẳng định.

Hữu Thắng - Thanh Lam