Bất động sản

Thứ trưởng bộ Xây dựng: Cam kết lợi nhuận condotel gấp 2-3 lần gửi tiết kiệm là phi lý

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng khẳng định, việc các nhà đầu tư cam kết lợi nhuận khi đầu tư các căn hộ condotel gấp 2-3 lần gửi tiết kiệm là vô lý.

Clip: Thứ trưởng bộ Xây dựng Lê Quang Hùng trả lời về căn hộ condotel:

Sơ lược về tình hình phát triển loại hình BĐS condotel tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 2/12, Thứ trưởng bộ Xây dựng cho hay, sự phát triển căn hộ du lịch có từ 2015, cao điểm là năm 2017, đến nay đã giảm tốc độ phát triển. Cả nước có trên 30.000 căn hộ. Và loại hình căn hộ này có nhiều vướng mắc về hành lang pháp lý.

Thứ trưởng bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, tháng 12 năm nay, bộ Xây dựng, bộ Tài nguyên và Môi trường, bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch sẽ hoàn hành các vấn đề pháp lý liên quan đến condotel như: Quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy chế vận hành quản lý, chuyển nhượng, mua bán, cấp chứng nhận sở hữu…

Về mức cam kết lợi nhuận quá cao của các chủ đầu tư, ông Hùng cho rằng đây là quan hệ dân sự nên pháp luật không cấm. Tuy nhiên, ông lưu ý các chủ đầu tư cần công khai minh bạch thông tin, nguy cơ đổ vỡ tới các nhà đầu tư thứ cấp.

“Lợi nhuận chỉ ngang lãi suất tiết kiệm. Nếu cam kết lợi nhuận gấp 2-3 lần lãi suất tiết kiệm là phi lý. Ngân hàng cũng sẽ có kiểm soát chặt tín dụng cho đầu tư loại hình này”, ông Hùng nói.

Thứ trưởng bộ Xây dựng cũng cho biết sẽ đề xuất xây dựng hướng dẫn, trong đó có mẫu hợp đồng mua bán condotel. Qua đó, sẽ có những điều khoản ràng buộc trách nhiệm và quyền lợi của người bán, người mua, lưu ý lợi nhuận cam kết…

“Việc lưu ý lợi nhuận cam kết trong hợp đồng mẫu sẽ tạo ra hành lang pháp lý. Cơ quan Nhà nước sẽ can thiệp ở mức phù hợp”, ông Hùng nói.

Thứ trưởng bộ Xây dựng Lê Quang Hùng. Ảnh Trọng Tùng

Ngoài ra, cũng tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng thông tin một số nội dung về tình hình kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng đầu năm 2019 đã được Chính phủ thảo luận trong phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra cùng ngày dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Theo ông Dũng, về tình hình kinh tế-xã hội, các thành viên Chính phủ thống nhất đánh giá, trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục xu hướng tăng trưởng chậm lại, tình hình KTXH tháng 11 và 11 tháng tiếp tục chuyển biến tích cực, thuận lợi hơn, các ngành, lĩnh vực chủ yếu tiếp tục đà phát triển, khẳng định những kết quả toàn diện trên các mặt mà Chính phủ đã báo cáo Quốc hội. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tiếp tục được kiểm soát.

CPI tháng 11/2019 tăng 0,96% so với tháng trước do giá thịt lợn và các thực phẩm chế biến từ thịt tăng cao, tuy nhiên CPI bình quân 11 tháng năm 2019 tăng 2,57% so với bình quân cùng kỳ, đây là mức tăng thấp nhất trong 3 năm gần đây. Một thông tin đáng chú ý khác là NHNN đã quyết định tiếp tục hạ 0,5% lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên và ngay sau đó, 4 ngân hàng thương mại lớn đã công bố chính sách cho vay mới đối với nhóm khách hàng ưu tiên.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các giải pháp cụ thể trên các lĩnh vực kinh tế vĩ mô, kiểm soát ạm phát tiền tệ và tín dụng, giải ngân vốn đầu tư công, cơ cấu lại DNNN, nông nghiệp, công nghiệp – thương mại, giao thông vận tải, du lịch và dịch vụ, văn hóa, xã hội, môi trường, xây dựng pháp luật và cải cách hành chính, thanh tra, phòng chống tham nhũng, quốc phòng, an ninh và đối ngoại...

Chỉ còn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2019. Khối lượng công việc vẫn còn bề bộn, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo điều hành quyết liệt trên tất cả các lĩnh vực theo đúng kế hoạch đề ra nhằm hoàn thành toàn diện mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Công Luân - Phạm Tùng