Sự kiện

Thứ trưởng bộ GTVT: Đánh giá đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi 6/10 là thiếu cơ sở

Trước việc Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi nhận dự án này chỉ nhận 6/10 điểm, Thứ trưởng bộ GTVT cho rằng việc này là thiếu cơ sở.

Chiều 03/11, buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Một thông tin nhận được sự quan tâm của dư luận liên quan tới dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Phóng viên báo chí nêu câu hỏi tới đại diện bộ Giao thông Vận tải về việc ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thừa nhận dự án này chỉ đạt 6/10 điểm. Trong khi đó, đây là công trình quan trọng nhất ở miền Trung hiện nay với số vốn lên tới 34.500 tỉ đồng.

Buổi họp báo Chính phủ diễn ra ngày 3/11.

Trả lời việc này, Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết: "Chúng tôi cho rằng việc xác định tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm tra chất lượng của công trình có các quy định kỹ thuật, có thí nghiệm chứng minh. Việc nói một đánh giá định tính là không có cơ sở xác định. Trong quá trình thực hiện thi công theo quy trình kỹ thuật phải kiểm định vật liệt đầu vào, xác suất, so sánh với yêu cầu thiết kế...".

Liên quan tới gói thầu A5 (Km 124+700 - Km 139+204) đi qua địa bàn các huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa và Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi đã bán toàn bộ gói thầu, ông Đông cũng khẳng định không có cơ sở để nói như vậy.

"Theo đó, Thanh tra bộ Giao thông Vận tải cũng phát hiện Posco (nhà thầu chính) chuyển thầu cho 18 công ty khác. Các chuyên gia cho rằng, hành vi bán thầu như thế này rất có khả năng dẫn đến việc thất thoát vốn và chất lượng công trình sẽ không đảm bảo. Thực hiện dự án có các quy định nhà thầu chính có nhà thầu phụ, nhà thầu phụ có thể xác định trong quá trình bỏ thầu. Có bao nhiêu nhà thầu phụ thuộc nhưng trách nhiệm vẫn là của nhà thầu chính", ông Đông nói.

"Có bao nhiêu nhà thầu phụ là phụ thuộc vào việc có bao nhiêu hạng mục công trình. Giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ đều có các hợp đồng giữa hai bên"- ông Đông nhấn mạnh.

Trao đổi thêm về trách nhiệm quản lý liên quan tới dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ông Đông cho biết: "Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan chủ quản đầu tư, chủ đầu tư là Tổng Công ty Phát triển cao tốc VEC. Trách nhiệm của cơ quan chủ quản, chủ đầu tư được quy định rất rõ trong quy định của pháp luật. Với trách nhiệm của cơ quan chủ quản, Bộ đã giao cho Cục Quản lý xây dựng trong phạm vi của mình chỉ đạo, rà soát, kiểm điểm".

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết: "Sau khi nhận được tin của báo chí về dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo bộ Giao thông Vận tải rà soát, báo cáo, công bố chính thức kết quả kiểm tra. Sau đó Bộ này phải báo cáo Thủ tướng. Ngày 18/10, bộ Giao thông Vận tải đã công bố quyết định kiểm tra dự án này và hiện nay vẫn đang tiến hành. Sau này kết quả báo cáo mức độ thế nào, chúng tôi sẽ thông báo tiếp".