Tiêu điểm thế giới

Thư tín ngoại giao EU bị tin tặc đánh cắp

Theo tờ The New York Times hôm 19/12, tin tặc có liên hệ với Trung Quốc đã truy cập hàng ngàn thư tín ngoại giao nhạy cảm của EU trong vòng 3 năm qua.

Thông tin trên SGGP, trong số những thông tin bị đánh cắp, có thông tin nói về cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin hồi tháng 7 vừa qua, được các nhà ngoại giao EU đánh giá  “thành công” (ít nhất là đối với Tổng thống Nga).

Ngoài ra còn có thông tin về cuộc gặp riêng giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các nhà ngoại giao EU diễn ra vào đầu năm 2018. Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh “Trung Quốc không cho phép Mỹ bắt nạt dù cuộc chiến thương mại có thể làm tổn thương mọi người”.

Trụ sở EU tại Brussels (Bỉ). Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, theo các quan chức của EU, những thông tin bị xếp vào dạng tin mật không bị đánh cắp.

Bên cạnh đó, Thanh Niên đưa tin, có nhiều thư tín báo cáo về tình hình Ukraine, nơi diễn ra xung đột giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai, bao gồm một cảnh báo vào tháng 2 rằng Moscow có lẽ đã triển khai đầu đạn hạt nhân tại Crimea.

Area 1, hãng an ninh mạng phát hiện vụ việc phân tích, tin tặc đã sử dụng những kỹ thuật tương tự như của một đơn vị mạng trực thuộc quân đội Trung Quốc thường dùng suốt 3 năm qua.

Nhóm này đã xâm nhập thành công vào hệ thống liên lạc qua mạng bằng một thủ thuật gọi là phising nhằm vào các quan chức EU ở Cyprus.

Mộc Miên (Tổng hợp)