Thể thao

Thủ thành Bùi Tiến Dũng: Khi niềm tin của thầy Park được đền đáp xứng đáng

Thủ thành Bùi Tiến Dũng đã có một trận đấu xuất sắc nhất trong suốt gần 2 năm qua. Anh thi đấu chắc chắn, ra vào hợp lý và liên tục cứu thua cho U23 Việt Nam trước những đợt tấn công mạnh mẽ của đối thủ khó chơi UAE tại VCK U23 châu Á 2020. Anh đã phần nào đó đền đáp được niềm tin và sự kỳ vọng của HLV Park Hang-seo dành cho mình.

Ở trận ra quân tại VCK U23 châu Á 2020 gặp một đối thủ khó chơi là U23 UAE, đoàn quân của HLV Park Hang-seo dù không thể dành được chiến thắng nhưng cũng khiến chúng ta cảm thấy tạm hài lòng khi mang về được 1 điểm. Thành thật mà nói, NHM Bóng đá Việt Nam cảm thấy khá bất ngờ, thậm chí còn có đôi chút hoang mang khi thủ thành Bùi Tiến Dũng được HLV Park Hang-seo điền tên vào danh sách thi đấu chính thức.

NHM Bóng đá Việt Nam cảm thấy khá lo lắng về việc thủ thành người Thanh Hóa được vị chiến lược gia người Hàn Quốc lựa chọn để bảo vệ cho khung gỗ của U23 Việt Nam. Sự lo lắng ấy là có cơ sở bởi kể từ sau kỳ tích tại Thường Châu (Trung Quốc), Tiến Dũng đã không còn là chính mình khi phong độ của anh tụt dốc không phanh.

Với việc không thể cạnh tranh một vị trí bắt chính ở Thanh Hóa FC, thủ thành sinh năm 1997 này bắt đầu chuyến phiêu lưu của mình khi đầu quân cho nhà ĐKVĐ V.League Hà Nội FC với kỳ vọng được ra sân nhiều hơn. Vậy nhưng, việc chuyển đến đội bóng Thủ đô lại chính là bước đi thụt lùi của anh.

Tiến Dũng đã có một trận đấu xuất sắc trước U23 UAE khi liên tục cản phá được nhiều tình huống dứt điểm nguy hiểm của đối phương.

Trong suốt một năm vừa qua, tính ở mọi đấu trường, số lần được thi đấu của anh chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đa số thời gian, Tiến Dũng phải làm bạn với ghế dự bị. Cũng chính vì thế mà phong độ và cảm giác bóng của anh là không tốt.

Tại AFC cup hay vòng loại U23 châu Á 2020 rồi SEA Games 30, thủ thành này liên tục mắc lỗi khiến đội nhà phải nhận những bàn thua không đáng có. Bởi vậy, việc lựa chọn anh bắt chính ở trận đấu ngày hôm qua là nước cờ mạo hiểm của HLV Park Hang-seo.

Tuy nhiên, sự lo lắng của NHM và niềm tin của vị chiến lược gia người Hàn Quốc đã được Bùi Tiến Dũng trả lời chính bằng màn trình diễn xuất sắc trước U23 UAE. Trong một ngày mà hàng thủ của chúng ta liên tục mắc lỗi thì Tiên Dũng là người thi đấu chói sáng nhât.

Trong suốt cả trận đấu, anh thi đấu cực kỳ tập trung, ra vào hợp lý, làm chủ khoảng không tốt. Ít nhất, Tiến Dũng đã có 5 tình huống lao ra đấm bóng hợp lý chưa kể những pha cứu thua khá hay. Bên cạnh đó, không ít lần thủ thành này có những tình huống bọc lót hợp ký cho các đồng đội thi đấu ở vị trí trung vệ.

Màn trình diễn này của anh khiến chúng ta liên tưởng đến hình bóng của một Tiến Dũng thi đấu chói sáng tại VCK U23 châu Á 2018. Ở thời điểm hiện tại, quá sớm nếu chúng ta nói rằng Tiến Dũng đã lấy lại được phong độ và cảm giác bóng tốt nhất.

Tuy nhiên, nếu tiếp tục cố gắng thì Tiến Dũng hoàn toàn có thể tìm lại được chính mình và sự trở lại kịp thời của anh cũng giúp hàng thủ của U23 Việt Nam trở nên chắc chắn hơn bởi so với Văn Toản thì anh là thủ thành có kinh nghiệm thi đấu quốc tế nhiều nhất.