Góc nhìn luật gia

Thu nhập 500 triệu/tháng, Khá bảnh có phải nộp thuế?

Theo luật sư Nghiệm Quang Vinh, với mức thu nhập khoảng 500 triệu đồng/tháng của Ngô Bá Khá thì bắt buộc trường hợp này phải nộp thuế cho nhà nước. Tuy nhiên, một nhân viên Chi cục thuế Từ Sơn (nơi Ngô Bá Khá đang sinh sống) lại cho rằng trường hợp của Ngô Bá Khá không thuộc diện phải đóng thuế tại địa phương.

Mới đây, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết đã tạm giữ đối với Ngô Bá Khá (26 tuổi, trú tại Từ Sơn, Bắc Ninh, tức Khá bảnh) để điều tra về hành vi tổ chức đánh bạc. Đồng thời, cơ quan điều tra cũng đang tiến hành mở rộng điều tra đường dây cờ bạc có sự tham gia của Ngô Bá Khá.

Thu nhập của Ngô Bá Khá từ các tổ chức như Facebook, Google, YouTube... khoảng 22.000 USD/tháng (tương đương khoảng 500 triệu đồng tiền Việt Nam).

Tại đây, Khá khai nhận nguồn thu nhập từ mạng xã hội của bản thân tháng cao nhất khoảng 22.000 USD/tháng (tương đương khoảng 500 triệu đồng tiền Việt Nam) và tháng thấp nhất là 150 triệu đồng. Được biết Khá bảnh là một cái tên được khá nhiều người nhắc đến trên mạng xã hội hay Youtube bởi những hành vi, phát ngôn tục tĩu, không đúng chuẩn mực hay những video dạy dỗ đàn em không dính vào tệ nạn xã hội, không được vi phạm đạo đức con người, hay như giúp đỡ vợ chồng cụt chân có xe lăn tại Hòa Bình....

Khá bảnh cũng như nhiều cá nhân nhận thu nhập từ tổ chức như Facebook, Google, YouTube... được xếp vào dạng cá nhân kinh doanh (chứ không phải cá nhân nhận tiền lương, tiền công).

Sáng 3/4, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Nghiêm Quang Vinh, Giám đốc công ty luật Nguyên Quang thuộc đoàn Luật sư TP.Hà Nội nhấn mạnh: “Theo quy định hiện hành, bất kể ai trên lãnh thổ Việt Nam có thu nhập từ kinh doanh mà doanh thu từ 100 triệu đồng một năm trở lên bắt buộc phải nộp thuế. Và căn cứ vào biểu tỷ lệ % thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân tính trên doanh thu được xác định theo quy định bộ Tài chính, các trường hợp trên thuộc nhóm cung cấp dịch vụ.

Cục thuế địa phương có nhiệm vụ xác định thu nhập của người dân từ đó hướng dẫn và tổ chức thu thuế đối với những trường hợp trên.

Luật sư Nghiêm Quang Vinh nhấn mạnh, bất kể ai trên lãnh thổ Việt nam có thu nhập từ kinh doanh mà doanh thu từ 100 triệu đồng một năm trở lên bắt buộc phải nộp thuế và trường hợp của Khá "bảnh" cũng không ngoại lệ.

Cụ thể, ngành dịch vụ có tỷ lệ % thuế giá trị gia tăng là 5%; tỷ lệ % thuế thu nhập doanh nghiệp là 2%. Theo đó, những cá nhân có nguồn thu nhập từ mạng nước ngoài phải đóng mức thuế là 7% trên thu nhập (gồm 5% thuế giá trị gia tăng, 2% thuế thu nhập cá nhân)".

Như vậy, với trường hợp của Ngô Bá Khá với thu nhập từ YouTube 22.000 USD/tháng (tương đương khoảng 500 triệu đồng), mức đóng thuế là 7% trên thu nhập, tính là số tiền thuế phải nộp khoảng 35 triệu đồng. Trong trường hợp, nếu cơ quan thuế phát hiện Khá bảnh không kê khai nộp thuế thì phải đóng thêm tiền phạt, bị tính tiền chậm nộp thuế.

Tuy nhiên, khi PV liên hệ với Chi cục thuế Từ Sơn để tìm hiểu về việc đóng thuế thu nhập cá nhân của Ngô Bá Khá thì một nhân viên làm việc ở đây lại cho biết: “Trường hợp của Ngô Bá Khá không thuộc diện phải đóng thuế tại địa phương”.

Trước đó, Cục Thuế TP.HCM quyết định truy thu và phạt 4,1 tỉ đồng với một thanh niên có nguồn thu nhập 41 tỉ đồng trên mạng Facebook, Google, YouTube... nhưng không kê khai và nộp thuế đang gây chú ý dư luận. Bởi đây là lần đầu tiên một cá nhân nhận thu nhập từ mạng nước ngoài bị truy thu thuế với số tiền lớn như vậy. Trường hợp cá nhân này bị truy thu, với mức thu nhập (doanh thu) 41 tỉ đồng, với thuế suất 7%, anh cần đóng gần 2,9 tỉ đồng. Tuy nhiên, do người này không khai và nộp thuế trong thời gian dài nên bị phạt và tính tiền chậm nộp thêm 1,2 tỉ đồng.

Nguyễn Lâm