Tiêu điểm thế giới

Thủ lĩnh Hezbollah nói về “thất bại của tình báo Israel”

Người đứng đầu Hezbollah ở Liban cảnh báo Israel về những cuộc tấn công liên tục của nước này tại Syria, khẳng định rằng tính toán sai lầm có thể kéo cả khu vực vào một cuộc chiến.

Hôm 26/1, người đứng đầu nhóm Hezbollah ở Liban Hassan Nasrallah trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình cho hay Iran, Syria và Hezbollah có thể quyết định đối phó với hành động của Israel “bất kỳ lúc nào” tại Syria và ám chỉ rằng Tel Aviv có thể trở thành mục tiêu.

Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah.

Phát biểu về Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, ông nhấn mạnh: “Hãy thận trọng. Đừng tiếp tục những gì các ông đang làm ở Syria. Đừng tính toán sai lầm và kéo cả khu vực vào một cuộc chiến hay một cuộc đối đầu lớn”.

Nasrallah cho hay, tình hình khu vực đã thay đổi khi Iran và các đồng minh, bao gồm cả Hezbollah, mở rộng ảnh hưởng trong khu vực. Điều đó có nghĩa là cuộc chiến nào cũng có thể xảy ra trên các mặt trận.

Israel gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào những mục tiêu mà Tel Aviv nghi ngờ là của Iran tại Syria. Phía Israel xác nhận rằng việc nhằm vào những mục tiêu Iran là sự thay đổi trong chính sách của nước này, khác với việc trước đây Tel Aviv không bình luận hay can thiệp vào các hoạt động quân sự ở Syria.

Israel coi Iran là kẻ thù lớn nhất của mình trong khu vực và liên tục cảnh báo họ sẽ không cho phép quân đội Iran – những người đã chiến đấu cùng lực lượng Chính phủ Syria – duy trì sự hiện diện thường trực ở Syria sau chiến tranh.

Trong diễn biến gần đây nhất, quân đội Israel đã nhận trách nhiệm thực hiện một loạt các cuộc không kích nhằm vào những mục tiêu Iran ở Syria vào hôm 21/1, cho biết đây là hành động đáp trả đối với cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran một ngày trước đó. Vụ phóng tên lửa của Iran diễn ra sau một cuộc không kích vào ban ngày – một động thái hiếm hoi của Israel – ở gần sây bay quốc tế Damascus.

Nasrallah cho hay Israel đã không thừa nhận những gì mà ông cho là mục tiêu của Tel Aviv ở Syria: làm suy yếu Chính phủ Syria, buộc Iran rời khỏi Syria và ngăn Hezbollah sở hữu tên lửa chính xác. Ông cũng cho biết ông Netanyahu là người “thất vọng nhất” trước quyết định rút quân khỏi Syria của Mỹ - cũng là một “thất bại” khác.

Ông Nasrallah xuất hiện sau khi nhiều nguồn thông tin tại Israel cho rằng ông đang gặp vấn đề về sức khỏe. Nasrallah khẳng định các thông tin đó là “dối trá”.

“Tôi không gặp phải bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe. Tôi liên tục hoạt động, và cũng đã giảm cân”, ông vui vẻ nói trên truyền hình.

Trước đây, nhà lãnh đạo Hezbollah thường xuyên xuất hiện trên truyền hình để nói về những vấn đề trong khu vực và Liban. Nhưng kể từ tháng 11/2018, ông ít khi xuất hiện trên truyền hình dù Israel liên tục gia tăng sức ép với Syria và dọc biên giới Liban. Lực lượng Hezbollah mà ông lãnh đạo đã có nhiều cuộc đụng độ với Israel trong gần 3 thập kỷ qua.

Nasrallah cho hay, ông im lặng có chủ ý, việc lực lượng này không nhúng tay vào các cuộc tấn công của Israel để Tel Aviv không còn lấy Hezbollah ra làm cái cớ cho các hành động tấn công.

Vào tháng 12/2018, quân đội Israel đã phát động chiến dịch “Khiên phương Bắc” để truy tìm và phá hủy những gì họ tin là một mạng lười đường hầm rộng lớn mà Hezbollah xây dựng để các chiến binh lẻn qua biên giới vào Israel, tấn công từ bên trong. Israel được cho là đã phát hiện ít nhất 6 đường hầm.

Bình luận về vấn đề này, ông Nasrallah cho rằng Hezbollah sẽ cần hơn một vài đường hầm nếu lực lượng này quyết định xâm chiếm Israel.

Ông cũng cho biết ít nhất một trong những đường hầm đó đã được xây dựng hơn một thập kỷ trước.

"Đây là một thất bại trong công tác tình báo của Israel," Nasrallah nói.

Xem thêm: Bị Syria dọa dẫm, Israel vội triển khai “Vòm Sắt” ở Tel Aviv