Văn hoá

Thu Huyền kể chuyện khóc từ sáng đến tối ở Phố trong làng

Phim Phố trong làng đang đi đến những tập cuối, là một người có diễn xuất tâm lý khá nặng, diễn viên Thu Huyền đã kể chuyện chị phải khóc từ sáng đến tối trong phim.

Diễn viên Thu Huyền là gương mặt quen thuộc của Nhà hát Kịch Hà Nội. Hiện chị đang làm Phó trưởng đoàn 2, Nhà hát Kịch Hà Nội. Chị được nhớ mặt gọi tên khi tham gia nhiều bộ phim hài Tết nổi tiếng như Đại gia chân đất, Làng ế vợ. Ngoài ra, những bộ phim nổi tiếng trên truyền hình như Phụ nữ là số 1, Những công dân tập thể, Những người nhiều chuyện, Những cô gái trong thành phố... cũng đều ghi dấu diễn xuất ấn tượng của Thu Huyền.

Thu Huyền vào vai bà Mây trong phim Phố trong làng.

Mới đây, Thu Huyền vào vai Mây – bà chủ quán Mây chiều trong phim Phố trong làng. Vẫn với nét diễn đanh đá, chua chát của mình, chị gây ấn tượng với cách diễn chân thật, sinh động của mình. 

Càng về những tập cuối, diễn xuất của Thu Huyền càng gây ấn tượng với khán giả khi chị và con gái là Ngọc gạt bỏ những hiểu lầm, tha thứ cho nhau và Ngọc đã đưa mẹ đến một nơi xa để chữa bệnh. Có những đoạn diễn của Thu Huyền khiến khán giả bật khóc. Chị chia sẻ, có những ngày diễn với tâm lý nặng, chị đã phải cố gắng rất nhiều.

Nói về những đoạn diễn tâm lý ở các tập cuối phim, Thu Huyền cho Người Đưa Tin biết: “Những đoạn diễn tâm lý này rất nặng, ngày quay hôm đó gồm 13 cảnh, toàn cảnh khóc của bà Mây và Ngọc. Chính đạo diễn nhìn còn lắc đầu, sợ không hoàn thành được hết các cảnh đó. Tôi nhớ, hôm đó đi quay từ sáng sớm, 6h sáng đã có mặt ở Đài để hoá trang, cả đoàn đến bối cảnh là 8 giờ, bắt bầu làm việc luôn và đến gần 11 giờ đêm thì xong các cảnh diễn.

Bà Mây từ những tập đầu đến những tập cuối là sự thay đổi tâm lý mạnh mẽ. Trong bà Mây có 2 con người khác nhau, với con gái là một người mẹ yêu con, đằm thắm, chịu đựng, thậm chí luỵ tình với người yêu nhưng với người khác, bà Mây là một người quyền lực, đanh thép. Để diễn được những tâm lý như vậy, tôi cũng phải có một nền tảng, trải nghiệm nhất định mới làm được như thế. Hôm quay những cảnh cuối, tôi khóc từ đầu đến cuối, đến nỗi hôm sau về sưng hết mắt. Đạo diễn chưa hô bắt đầu, nước mắt đã tuôn ra, khi đạo diễn hô cắt, nước mắt vẫn chảy ra. Để nuôi tâm lý vào những bộ phim dài tập vậy không dễ, nhưng may là tôi nhận được sự đồng hành của đạo diễn Mai Hiền, anh ấy hiểu tâm lý của diễn viên, đã động viên cho chúng tôi cống hiến, sáng tạo hết mình.

Thu Huyền chia sẻ, ở những tập cuối, chị đã diễn cảnh khóc từ sáng đến tối.

May mắn là hôm đó, hơn 10 phân cảnh nhưng cảnh nào cũng chỉ 1 đúp là ăn ngay. Quay xong, đạo diễn và ê kíp phấn khởi, vỗ tay rào rào động viên chúng tôi. Chắc là do tâm lý nên ai cũng muốn làm xong tốt nhất, làm phim là kết hợp các bộ phận mới tạo ra một kết quả thành công, như mong muốn.

Khi được hỏi: Có ý kiến cho rằng, Thu Huyền diễn tốt quá nên làm diễn viên Ngọc Anh “lu mờ”, chị nghĩ sao? Thu Huyền cho hay: “Sự so sánh sáng tạo của diễn viên này với diễn viên kia là sự đánh giá riêng của khán giả. Diễn xuất của diễn viên phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như tâm lý của họ tại thời điểm diễn. Những diễn viên đi trước bao giờ cũng có nhiều kinh nghiệm hơn, để làm một vai có tâm lý đa chiều như bà Mây, cần một diễn viên có sự trải nghiệm nhất định, có tuổi đời chín chắn.

Với Ngọc Anh, tâm lý nhân vật khác hẳn bà Mây, tuổi trẻ có cách diễn khác, nên bạn ấy cũng có cách thể hiện tâm lý khác nhau. Người diễn viên làm tròn vai là người lột tả chính xác tâm lý nhân vật tại thời điểm đó. Với vai Mây, tôi đã “tròn vai”, lột tả đúng tâm lý cảm xúc nhân vật. Lâu rồi mới trở lại với phim truyền hình hài tập, tôi thấy mình đã làm hết sức mình. Còn việc cảm nhận mình diễn có hay hay không thì tuỳ thuộc vào khán giả. Vì nghệ thuật là vô cùng, với người này là hay nhưng với người khác thì chưa hay thì sao? Hơn ai hết, chúng tôi luôn mong khán giả luôn yêu thương, đồng hành và trân trọng những sáng tạo của chúng tôi".

Thu Huyền và nghệ sĩ Đức Khuê ở hậu trường phim Phố trong làng.

“Đạo diễn Mai Hiền là một trong những đạo diễn ít khi khen diễn viên, đó là cách làm cho diễn viên phải cố gắng hơn nữa. Tuy nhiên, anh ấy là người thẳng thắn, như hôm quay cảnh 13 phân đoạn tâm lý “nặng như đá tảng”, tất cả những cảnh cuối đều quay cùng 1 ngày với hơn 20 trang kịch bản. Lúc đạo diễn đến, diễn viên thấy mặt anh ấy rất căng thẳng, không ai dám hỏi, chỉ bảo nhau “đừng trêu vào tổ kiến lửa nhé”, nhưng sang đến chiều lại thấy anh ấy ngồi cười 1 mình, quay xong hết anh ấy ra vỗ vai bảo tôi “đúng em gái anh có khác”, tôi hiểu, mình đã hoàn thành được vai diễn và đạo diễn chắc cũng hài lòng” – Thu Huyền kể về đạo diễn Nguyễn Mai Hiền.