Đời sống

Thực hư chuyện phi hành gia lái "siêu mô tô" trên Mặt trăng?

Việc con người đặt chân lên Mặt trăng cho đến tận bây giờ vẫn là điều vô cùng kỳ diệu. Không những vậy, các phi hành gia còn điều khiển chiếc xe đặc biệt ở đó.

Đã 50 năm kể từ khi Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA lần đầu tiên đưa một chiếc xe bốn bánh lên Mặt trăng. Chỉ huy sứ mệnh Apollo 15 là Dave Scott và phi hành gia Jim Irwin đã dành ba giờ để điều khiển chiếc xe bốn bánh trên bề mặt Mặt trăng vào tháng 7/1971. Đến giờ vẫn còn nhiều người tò mò về cuộc hành trình này của các phi hành gia.

Thông tin trên Infonet, mới đây với dự án quay trở lại Mặt trăng vào cuối thập kỷ này, trong đó có kế hoạch cử người phụ nữ đầu tiên đi bộ trên bề mặt Mặt Trăng thì phương tiện vận chuyển tiếp theo mà con người sẽ sử dụng là gì?

Theo đó, những hình ảnh đầu tiên về chiếc mô tô tương lai mà các phi hành gia có thể sẽ sử dụng để đi lại trên Mặt trăng với vận tốc khoảng 15 km/h. Chiếc xe đặc biệt này được mệnh danh là "Tardigrade".

Hình mô phỏng phi hành gia NASA và chiếc xe hai bánh sẽ xuất hiện trên Mặt trăng trong tương lai.

Công ty thiết kế xe máy Hookie của Đức, cho biết chiếc xe được chế tạo bằng vật liệu siêu nhẹ. Trong đó, lốp carbon không khí có thể thay đổi, gắn vào một lồng nhôm, giúp các phi hành đoàn vũ trụ thách thức mọi chướng ngại vật. Các tay đua cũng có thể mang theo nhiều loại thiết bị khác nhau.

Chiếc xe chạy bằng điện, pin có thể hoạt động tối đa giúp xe chạy được quãng đường gần 110 km. Xe có thể dễ dàng tháo rời, phần đầu phía trước dễ dàng tháo ra trong hai phút để tiết kiệm không gian.

Chiếc xe mô tô bắt đầu ra đời dưới dạng bản phác thảo của nhà thiết kế người Nga Andrew Fabishevskiy, sau đó thu hút sự chú ý của Hookie. 

Tuy nhiên, thay vì được biến thành sản phẩm hiện thực, bản thiết kế được lưu tại Bảo tàng ô tô Petersen ở Los Angeles, Mỹ. Bên cạnh đó, các nhà thiết kế làm việc tại Đức đã thực hiện hóa phương tiện không gian tuyệt vời này. Chiếc xe hai bánh do công ty Hookie tạo ra có chiều cao khoảng 0,9 mét, chiều dài là 2,6 mét, với vận tốc khoảng 15 km/h và nặng 134 kg.

NASA lên kế hoạch thực hiện sứ mệnh quay trở lại Mặt trăng vào năm 2024, trong đó sẽ có người phụ nữ đầu tiên.

Báo Tuổi Trẻ trước đó đưa tin, số tiền để làm những chiếc xe đi trên Mặt trăng cách đây 50 năm không hề rẻ: 38 triệu USD cho việc chế tạo 4 chiếc LRV (tương đương 249 triệu USD theo thời giá hiện nay). Chỉ có 3 xe được đưa lên Mặt Trăng trong các sứ mệnh Apollo 15, 16 và 17. Chiếc thứ tư đã bị lấy phụ tùng sau khi sứ mệnh Apollo 18 bị hủy bỏ.

Ngày 26/7/1971, tên lửa Saturn V mang theo 3 phi hành gia. Theo phân công, trong thời gian trên Mặt trăng, Scott và Jim Irwin sẽ điều khiển LRV, trong khi Alfred Worden ở lại tàu vũ trụ để vận hành các thiết bị phân tích. Trong ảnh, Phi hành gia Jim Irwin ngồi trên LRV. Ảnh: NASA

Lái xe trên Mặt trăng không phải trải nghiệm dễ dàng: Không có đường, bụi bặm, trọng lực yếu và chẳng có bản đồ nào. "Bụi có thể xâm nhập vào bất kỳ chỗ nào", nhà sử học Brian Odom của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) viết trên trang Mashable.

Trước đó Vnexpress thông tin, "xe đi Mặt trăng đã chứng minh nó là một phương tiện thám hiểm Mặt trăng đáng tin cậy, an toàn và linh hoạt như chúng tôi mong đợi. Nếu thiếu chiếc xe này, chúng ta sẽ không thể có được những phát hiện khoa học lớn trong sứ mệnh Apollo 15, 16, 17 cũng như những hiểu biết hiện tại về sự phát triển của Mặt trăng", phi hành gia Schmitt từng chia sẻ.

Việc đưa xe đi trên Mặt trăng đã giúp nhân loại tiến xa hơn trên Mặt trăng, theo đúng nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Sử dụng LRV, các phi hành gia đã đi được xa hơn, thu thập được nhiều mẫu vật hơn trên Mặt trăng và đem về Trái đất.

Trúc Chi (tổng hợp)