Dân sinh

Thu hồi hơn 200ha đất cho doanh nghiệp thuê nhưng không sử dụng

UBND tỉnh Đắk Nông vừa thông báo thu hồi hơn 200ha đất cho hai doanh nghiệp thuê nhưng không đưa đất vào sử dụng.

Mới đây, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành thông báo thu hồi hơn 200ha đất của Công ty TNHH MTV Tuy Đức và gần 1,7ha của Công ty TNHH MTV thương mại và sản xuất gỗ lạng Đắk Song.

Theo nội dung thông báo, vào ngày 23/5/2013, UBND tỉnh Đắk Nông cho Công ty TNHH MTV Tuy Đức thuê hơn 200ha đất để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp.

Tuy nhiên, doanh nghiệp nói trên đã không sử dụng đất nên UBND tỉnh Đắk Nông căn cứ tại Điều 64 Luật Đất đai năm 2013 để thu hồi toàn bộ diện tích đã cho thuê.

UBND Đắk Nông yêu cầu Công ty TNHH MTV Tuy Đức chấp hành quyết định thu hồi nêu trên và có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các quy định của người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất. Đồng thời, phối hợp với đơn vị có liên quan bàn giao đất và các hồ sơ có liên quan theo quy định.

Toàn bộ diện tích đất thu hồi của Công ty TNHH MTV Tuy Đức sẽ bàn giao cho UBND huyện Tuy Đức quản lý, bố trí sử dụng.

Tương tự, trước đó, ngày 1/7/2011, UBND tỉnh Đắk Nông cho Công ty TNHH MTV thương mại và sản xuất gỗ lạng Đắk Song thuê gần 1,7ha đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng xưởng chế biến gỗ lạng tại thôn Thuận Tân (xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông).

Thế nhưng, Công ty TNHH MTV thương mại và sản xuất gỗ lạng Đắk Song không đưa đất vào sử dụng, không thực hiện dự án. Theo UBND tỉnh Đắk Nông, việc này vi phạm khoản 3 Điều 12 Luật Đất đai năm 2013.

Đồng thời, doanh nghiệp này không thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai. Công ty này bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giải thể theo quy định tại Điều 64 và Điều 65 Luật Đất đai năm 2013.

UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu Công ty TNHH MTV thương mại và sản xuất gỗ lạng Đắk Song chấp hành quyết định thu hồi nêu trên và có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các quy định của người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất, phối hợp với đơn vị liên quan bàn giao đất và những hồ sơ liên quan theo quy định.

Sau khi thu hồi, toàn bộ diện tích trên sẽ được UBND tỉnh Đắk Nông giao về UBND huyện Đắk Song quản lý, bố trí sử dụng.

Khánh Ngọc