Hồ sơ điều tra

Thủ đoạn tinh vi của cựu giáo viên lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ

Mặc dù, không có khả năng xin việc, xin luân chuyển đơn vị nhưng vì nợ nần Chung lừa đảo nhiều người chiếm đoạt tiền tỷ.

Ngày 18/4, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên toà xét xử sơ thẩm hình sự đối với Nguyễn Văn Chung, SN 1982, trú tại xã Hưng Phúc, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, Nguyễn Văn Chung là giáo viên một trường tiểu học thuộc xã Hưng Phúc, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Mặc dù không có khả năng xin việc, xin luân chuyển đơn vị nhưng do nợ nần nên Chung đã tiếp cận, tạo niềm tin, hứa hẹn xin luân chuyển đơn vị công tác và xin vào biên chế để chiếm đoạt tiền của người khác.

Cụ thể, chị Đ.T.X., là giáo viên một trường tiểu học ở xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An có nguyện vọng xin về dạy ở huyện Đô Lương. Chị X. nói chuyện này với anh P., giáo viên tiểu học ở xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn. Sau đó, anh P. đặt vấn đề với Chung. Nghe anh P. nói về nguyện vọng, Chung hứa sẽ “chạy” cho chị X, chuyển về huyện Đô Lương trong đợt xét tuyển vào tháng 8/2019 với chi phí 240 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Văn Chung khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Sau khi nhận được 235 triệu đồng từ anh P., Chung không chuyển đơn vị cho chị X. mà tiêu xài cá nhân hết. Đến khoảng tháng 8/2019, UBND huyện Đô Lương công bố kết quả xét tuyển nhưng không có tên chị X. Khi anh P. hỏi thì Chung  bảo sẽ có danh sách bổ sung. Nghi ngờ bị lừa, anh P. đã kiểm tra thì biết chị X. không có hồ sơ, không có tên trong danh sách tham dự. Anh P. sau đó làm đơn tố cáo lên cơ quan chức năng.

Trong các bị hại, người bị lừa nhiều tiền nhất là chị V.T.Th., trú xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn. Tháng 6/2019, Chung liên lạc với chị Th. đặt vấn đề nếu có người thân cần xin vào biên chế dạy học ở các trường tại Nghệ An thì Chung sẽ “chạy” giúp. Nghe Chung nói vậy, chị Th. đặt vấn đề xin cho 2 cháu vào dạy tại một trường cấp 3 trên địa bàn huyện Kỳ Sơn. Chung ra giá 500 triệu đồng và hứa sẽ “chạy” được việc.

Tin lời Chung, chị Th. đã nhiều lần chuyển cho Chung 500 triệu đồng. Tuy nhiên, khi đối chiếu kết quả trúng tuyển của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An thì chị không thấy tên 2 cháu của mình. Khi bị chị Th. hỏi thì Chung nói sẽ có danh sách bổ sung.  Nghi ngờ, chị Th. đã kiểm tra thì phát hiện mình bị lừa nên yêu cầu Chung trả lại tiền.

Các bị hại trong vụ án. 

Sau khi trả lại cho chị Th. 50 triệu đồng, Chung bỏ trốn. Đến ngày 30/12/2021, Nguyễn Văn Chung bị bắt theo Quyết định truy nã.

Với thủ đoạn gian dối như trên, trong thời gian từ tháng 6/2019 đến tháng 3/2021, Chung đã nhận tiền và chiếm đoạt của 14 người với tổng số tiền hơn 2.6 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Bị cáo Chung khai vì nợ nần nên đã lừa đảo tiền của các bị hại rồi tiêu xài cá nhân hết.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Chung 18 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Về phần dân sự, tòa buộc bị cáo phải hoàn trả lại tiền cho các bị hại.