An ninh - Hình sự

Thủ đoạn tinh vi của cặp đôi cùng nhau thực hiện 42 vụ trộm

Thủ đoạn tinh vi, trang bị cả vũ khí trong người sẵn sàng tấn công khi bị phát hiện, Thủy và Hữu đã cùng nhau thực hiện trót lọt 42 vụ trộm.

Sáng 15/7, thông tin từ Phòng cảnh sát Hình sự Công an Hà Tĩnh, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Xuân Thủy (SN 1987) trú thôn Mỹ Lợi, xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh và Lê Văn Hữu (SN 1998), trú tại thôn Sơn Bình 2, xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh về tội danh Trộm cắp tài sản.

Thủy và Hữu được xác định là 2 đối tượng đã cùng nhau thực hiện 42 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh này và tỉnh Quảng Bình. Trong đó, Thủy là đối tượng chủ mưu, cầm đầu.

Theo tài liệu điều tra, thời gian qua, trên địa bàn huyện Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Hương Khê (Hà Tĩnh ) và huyện Quảng Trạch, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) liên tiếp xảy ra các vụ mất trộm tài sản với cùng phương thức, thủ đoạn.

Trần Xuân Thủy (bên trái) và Lê Văn Hữu tại CQĐT.

Trước thực trạng đó, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đã xác lập chuyên án,  phối hợp với công an các địa phương và Công an tỉnh Quảng Bình quyết tâm đấu tranh làm rõ.

Qua điều tra, Ban chuyên án đã xác định, các đối tượng gây ra các vụ trộm nói trên là Trần Xuân Thủy và Lê Văn Hữu. Đồng thời, tiến hành triệu tập 9 đối tượng có liên quan để đấu tranh làm rõ.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, để thực hiện trót lọt các vụ trộm cắp nói trên, hàng ngày các đối tượng đi xe máy đến các xã thuộc địa bàn huyện Kỳ Anh và các xã trên địa bàn các huyện lân cận để quan sát tình hình, lựa chọn mục tiêu.

Mục tiêu các đối tượng hướng tới thường là những ngôi nhà có vị trí xa vùng dân cư, ít người qua lại, dễ đột nhập; những gia đình có sơ hở trong việc bảo quản tài sản như không khóa cửa, hàng rào dễ đột nhập vào trong… Đặc biệt, lợi dụng thời điểm vào các ngày rằm và mùng 1 hàng tháng, các gia đình trên địa bàn thường có phong tục thắp hương, không đóng cửa phòng thờ qua đêm.

Khi phát hiện “mục tiêu” đối tượng, Hữu sẽ tiến hành cảnh giới cho đối tượng Thủy đột nhập vào nhà dân để thực hiện hành vi lục lọi, trộm cắp tài sản.

Khi thực hiện hành vi trộm cắp, các đối tượng thường đeo găng tay và sử dụng khăn bịt kín mặt, đồng thời cầm theo dao, rựa, kéo đề phòng khi bị hại phát hiện hoặc bị truy đuổi để chống cự thoát thân.

Tài sản sau khi được trộm cắp, các đối tượng mang đi tiêu thụ tại các hiệu cầm đồ trên địa bàn huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh để lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Tang vật thu giữ.

Bằng phương thức, thủ đoạn đó, trong thời gian từ tháng 4/2020 tới tháng 6/2021, các đối tượng đã thực hiện trót lọt 42 vụ trộm cắp với tổng số tài sản hơn 250 triệu đồng, gồm: 60 máy điện thoại di động; 03 máy tính xách tay; 4 xe mô tô; 59,4 triệu đồng tiền mặt.

Lực lượng chức năng đã tiến hành thu giữ 6 xe máy, 30 điện thoại di động các loại, 1 máy tính xách tay, 1 bộ vam phá khóa xe máy, 1 cưa sắt, 1 kìm công lực, hai côn nhị khúc, nhiều găng tay và khăn bịt mặt các loại cùng với một số tài liệu, đồ vật liên quan.