An ninh - Hình sự

Thủ đoạn ngụy trang tinh vi chất phóng xạ trị giá 72 triệu USD trong ô tô của 5 kẻ buôn lậu

5 người buôn lậu 18,1 gram chất phóng xạ được sử dụng để chế tạo vũ khí hạt nhân và các lò phản ứng năng lượng hạt nhân vừa bị lực lượng Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ.

Báo Pháp luật TP.HCM dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn RT đưa tin, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã phát hiện ra chất phóng xạ sau khi họ chặn một chiếc ô tô ở tỉnh Bolu phía tây bắc.

Chất này được cho là Californi, ước tính trị giá 72 triệu USD. Chúng được cất giấu trong một cái túi dưới thanh bánh răng. Các cảnh sát đã phải cắt bọc ghế để có thể lấy được cái túi.

Hiện, 5 nghi phạm đã bị bắt giữ trong một cuộc tập kích. Lượng chất phóng xạ đã được đưa đến Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Thổ Nhĩ Kỳ (TAEK) để phân tích chi tiết.

Ảnh: Global Look Press.

Thông tin trên báo Thanh Niên, Californium, được điều chế tại Mỹ vào thập niên 1950, là chất cực độc đối với con người, có thể phá hoại quá trình sản xuất hồng cầu một khi nuốt vào cơ thể. Loại vật liệu phóng xạ này chỉ có Nga và Mỹ là hai nước sản xuất được.

Ngoài ra, californium có thể được sử dụng trong các máy dò kim loại, chữa ung thư và dùng trong khai thác khoáng sản như vàng, bạc và dầu mỏ.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ phá vụ án lớn liên quan đến Californi. Vào tháng 3/2018, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ tịch thu 1,4 kg vật liệu nghi là chất phóng xạ californium tại thủ đô Ankara sau khi nhận tin từ một nguồn ẩn danh. Tuy nhiên, cơ quan chức năng sau đó xác định tin báo không chính xác và vật liệu bị tạm giữ không hề chứa chất phóng xạ.

Mộc Miên (Tổng hợp)