An ninh - Hình sự

Thủ đoạn của những băng cướp táo tợn thời dịch bệnh Covid-19

Từ sau Tết nguyên đán, dịch viêm phổi cấp xuất hiện trên thế giới và Việt Nam cũng có ca nhiễm bệnh phải cách ly, một số đối tượng trộm cắp cướp tài sản lợi dụng thời điểm để tác quái. Lực lượng công an đã tập trung truy xét và triệt phá nhiều băng nhóm.

Ngày 7/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 11, TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố can, thực hiện lệnh bắt tạm giam Phan Gia Lâm (SN 2002, ngụ quận Tân Bình), Lương Ngọc Tài (SN 2000, ngụ quận Tân Phú) và Khuất Văn Long (SN 1999, ngụ quận Tân Bình) để điều tra về hành vi cướp tài sản. Ngoài ra, Công an quận 11 cũng đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Chiều Lê Quốc Vương (SN 2002, ngụ quận Tân Phú) để điều tra về hành vi chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có.

Theo thông tin ban đầu, vào ngày 30/3 chị Đ.T.T.T (SN 1990, quê tỉnh Bình Dương) dừng xe máy trước khu vực cư xã Lữ Gia, phường 15, quận 10 để mở cốp xe lấy đồ. Trong lúc này đối tượng Lâm điều khiển xe máy chở theo Tài áp sát xe nạn nhân rồi giật chiếc giỏ xách bên trong có nhiều tài sản và số tiền mặt hơn 10 triệu đồng. Khi bị cướp, chị T. liền lên xe đuổi theo thì bị một đối tượng tên Sơn (chưa lai lịch) và Long đi chung xe Exciter lạng lách cản địa.

Trưa cùng ngày, chị T. nhận điện điện thoại của thanh niên nói rằng nhặt được túi xách chứa giấy tờ, thẻ ngân hàng mang tên của chị. Người này hẹn gặp ở hồ bơi Phú Thọ trên đường Lý Thường Kiệt, quận 10 để nhận lại tài sản.

Băng nhóm cướp bị bắt.

Đúng hẹn, chị T. có mặt và được 2 thanh niên trao lại túi xách với đầy đủ giấy tờ, riêng số tiền hơn 10 triệu đồng đã mất. Ngay sau đó, các trinh sát tiếp cận thanh niên tên B. để hỏi về nguồn gốc túi xách thì người này nói được một nhóm thanh niên nhờ mang đi vứt hộ với tiền công 100 ngàn đồng. Tuy nhiên, do thấy thông tin của chị T. nên B. gọi điện hẹn gặp nạn nhân để trả lại.

Từ manh mối này, ngay trong đêm, các trinh sát Công an quận 11 ập vào khu nhà trọ trên đường Khuông Việt, quận Tân Phú tiến hành bắt giữ Lâm, Tài, Long và Vương khi cả bọn đang ăn nhậu. Riêng đối tượng Sơn bỏ nhậu ra về trước khi công an ập vào bắt nên đã tẩu thoát.

Tại cơ quan công an, đối tượng Lâm khai nhận do ở nhà tránh dịch nên cuồng chân và thiếu tiền tiêu xài nên rủ Tài, Long, Sơn đi cướp và nhận được sự đồng ý của 3 đối tượng này. Khi lấy được tiền, các đối tượng nhờ người phi tang túi xách và chia nhau mỗi người 2,7 triệu còn dư 5,4 triệu đưa Vương cất giữ rồi cả nhóm rủ nhau ăn nhậu, sử dụng ma tuý cho đến khi bị công an phát hiện bắt giữ.

Liên quan đến hành vi cướp tài sản, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02 - Công an TP.HCM) cũng cho biết vừa bắt giữ khẩn cấp băng nhóm gồm 6 đối tượng trong đó có kẻ cầm đầu là Võ Hữu Quyền (27 tuổi, ngụ quận Tân Bình).

Theo đó, Quyền cầm đầu nhóm đối tượng của mình, khi phát hiện người dân sơ hở hoặc đang đi ở nơi vắng người thì nhóm này sẽ ập tới dùng công cụ hỗ trợ như roi điện, bình xịt hơi cay tấn công nạn nhân để cướp tài sản.

Nhiều tang vật trong vụ cướp cửa hàng Bách Hoá Xanh được công an thu giữ.

Các trinh sát Đội 3, PC02 đã nhanh chóng vào cuộc điều tra và xác định được các đối tượng trong băng nhóm cướp, vào chiều ngày 10/3, trinh sát phát hiện Quyền và LKY (ngụ quận Tân Bình) tại đường Nguyễn Sơn, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú nên yêu cầu hai người này dừng xe để kiểm tra hành chính, sau đó đưa về trụ sở làm việc.

Tại cơ quan công an, Quyền khai cùng đồng bọn thực hiện trót lọt nhiều vụ cướp giật tài sản trên địa bàn. Ngoài đối tượng trên công an còn bắt giữ thêm bảy đồng phạm của người này.

Trước đó, Công an TP.HCM cũng đã họp báo thông tin về 1 vụ dùng súng cướp của hàng Bách Hoá Xanh tại quận Tân Phú và 1 vụ cướp tài sản rồi có ý định hiếp dâm tại địa bàn quận Bình Thạnh. Các đối tượng trên đều đã bị bắt giữ. Theo Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM, hiện nay cả nước đang nỗ lực thực hiện việc phòng, chống dịch và yêu cầu người dân không ra ngoài nếu không có việc cần thiết. Trên các tuyến đường TP.HCM gần như rất vắng người, đây cũng là cơ hội để nhiều băng nhóm lợi dụng để thực hiện hành vi phạm pháp. Người dân cần phải cảnh giác khi đi đường.